July 26, 2005

The envy of commercial enterprises

Sabi ni Melren sa aking chatterbox, bakit raw puro si Gloria ang topic ng aking tambayan. Medyo may impasse naman sa political scene ngayon, pag-usapan uli natin ang aking favorite topic noon, ang FEU. Tutal, bago ko batikusin si Gloria, puro FEU naman ang binabatikos ko. Love your own. Hehehe.

Sa latest issue ng BizNews Asia, may isang article na na-surprise ako, nasa page 38. Ang title niya ay "CEU, FEU make money from quality education". Huwaw!!!

Kungsabagay, wala namang masama sa isang private educational institution na kumita. Business nga naman kasi ito. Pero ano itong nakikita ko? Sa ganda ng financial performance ng aming university, tinatawag na siyang "the envy of commercial or industrial enterprises."

Maganda sigurong case study para sa mga business students ang FEU on how to run a profitable enterprise. Hindi pa ako sigurado kung ang pagtaas sa profitability ay dahil sa malaki ang tinaas ng tuition namin o kung effective lang ang pag-manage ng costs. Siguro, in two days' time, magagawan ko ito ng mas malalim na analysis. Ipapakita ko na lang muna ang figures:

2002 Financial Performance
Revenues: P607.35 million
Net Income: P155.66 million
Return on Revenues: 26%
Return on Assets: 16%
Return on Equity: 19%
Dividend Payout Ratio: 20%

2003 Financial Performance
Revenues: P714.97 million
Net Income: P217.45 million
Return on Revenues: 30%
Return on Assets: 18%
Return on Equity: 22%
Dividend Payout Ratio: 20%

2004 Financial Performance
Revenues: P937.06 million
Net Income: P298.46 million
Return on Revenues: 32%
Return on Assets: 20%
Return on Equity: 24%
Dividend Payout Ratio: 27%


Hmmmmmm... :) What can you say? Ako, alam ko na kung ano ang masasabi ko.

I told you so.

1 comment:

Anonymous said...

FEU student po ako. ang totoo, 'PERA MUNA' ang basehan dito. hay naku!!