December 20, 2004

Pikpiripikpik (Isang POst na Pamasko)

Ang sarap talagang magtrabaho sa isang iskul. Mayroong Christmas break. Kahit papaano, nabibigyan ako ng panahon para makapagmuni-muni. Paborito ko kasing gawin pag Pasko ay pag-isipan kung ano ang nagawa ko nitong nakaraang taon. Ano ba ang nagawa kong maganda at ano ba ang kailangan pang baguhin? Ang hirap kasing mag-isip ng ganitong mga bagay kapag normal na araw lang. Punong puno ng ingay, ng problema, ng trabaho. Mabuti ito, may dalawang linggo para matahimik ang isip. May panahon para tumingin nang paloob at bigyan naman ng pansin ang sarili...

Ngayong Christmas break, marami yatang nainis sa aking estudyante kasi nagbigay ako ng assignment. Tatanggalan ko raw sila ng bakasyon. Marahil nga, pero para kasi sa akin, pagbalanse lang naman ng oras iyan. Lagi kong naaalala yung mga panahon na nasa college pa ako, mga limang papers at reports yata ang sinasubmit kada linggo. Walang pakialam ang mga propesor ko kung Christmas break o kung anupamang bakasyon ang meron. Yun ang environment na kinalakhan ko, walang pahinga.

Pero di ako napapagod noon. Marahil ito'y dahil ako'y namulat sa orientation na ang pag-aaral, ine-enjoy. Hindi siya pasakit o pabigat. At dahil ganito ang aking outlook, masarap tuloy matuto. Hindi tuloy ako nagrereklamo sa akhit anong requiremtn ang ibato sa akin ng mga teacher.

Sana imbis na mainis ang mga estudyante ko, makahanap ako ng paraan para ma-inspire sila na harapin ang challenge na pinepresenta ko. Sa totoo lang, hirap ako ngayong sem. Parang may "nawala" sa aking personality. Sabi kasi dati, isa raw strength ko bilang guro ay ang kakayanan kong ma-inspire ang estudyante na mag-exert ng efort. Pero simula pa noong nakaraang sem, parang di ko na kayang makapag-inspire ng mga estudyante to go and be their best. Siguro sobrang familiarity sa aking mga estudyante na ilag sem ko nang hawak? Katamaran sa aking parte na rin at ayaw ko nang mag-exert ng effort? O napapagod lang ako?

Heniweyz, pag tinatanong ako kung ano ang hiling ko ngayong Pasko, ang sinasabi ko ay makatulog lang ako nang maayos nang tatlong araw, ok na. Para kasing pagod na pagod na rin ako at kailangan nang bumawi ng aking katawan, utak at puso na kung anu ano ang dinaanan nitong nakaraang taon. At mula noong Biyernes hanggang ngayong Linggo, nakatulog nga ako nang maayos. Lalo na kahapon, halos isang araw akong tulog!!! Dahil nakuha ko na ang tatlong araw na tulog, ibig sabihin ba ay natupad na ang aking Christmas wish? Hindi na kaya pwedeng mag-wish ng iba? Hahaha!!!

1 comment:

Anonymous said...

labs, baka naman hindi ka makapagbigay ng inspirasyon ay dahil wala ka rin nun nitong mga nakaraang araw, linggo, buwan... wala kase ako jan e. kapal-muks na naman aketch!