December 1, 2004

Nang Ipikit Ko Ang Aking Mga Mata...

Isa sa pinakamahirap na matutunan na bagay sa mundo ay ang umamin na ika'y nagkamali. Madalas, magaling tayong maghanap ng dahilan o masisisi. Basta hindi tayo ang may kasalanan. Laging hindi tayo. Laging si ano, si ganun, si ganito...

Ngayong schoolyear na ito, pinakamalaking problemang dala-dala ko ang Yearbook project ng IABF Student Council. Pumirma kami ng kontrata, akala ko ok na. Yun pala, kailangan pang ipa-approve sa management. Malapit na kaming mapenalize dahil di kami makakolekta. Sa ngayon nga, 15 days na lang ay may deadline na kami na magremit ng around P700,000. Wala pa kaming hawak ni isang piso.

Ang dami kong sinisi sa gulong napasukan namin. Kesyo hinaharang ng Dean ng Student Affairs. Kesyo may pinapaborang printer kaya ayaw i-approve. Kesyo ang kapal ng mukha ng FEU na kinuwestiyon ang presyo ng yearbook gayong ang admin naman walang pakundangan sa pagtaas ng tuition. Kesyo pinag-iinitan kami kasi mga pasaway kami at may pulitika...

Kahapon lang, napag-isip isip ko, ako naman talaga may kasalanan dito.

Alam ko namang lahat ng project ng Student Council, may approval dapat ng admin. Pero pumirma pa rin ako at napasubo ang aking ina-advise na Student Council.

Kung di ako pumirma at dumaan sana sa tamang proseso, e di wala sanang problema.

Eto ako ngayon, tanggap ko na na ako ang talagang nagkamali. Kaya dapat, ako na ang gumawa ng paraan para maituwid ang pagkakamali ko.

Matagal ko rin tiningnan ang Dean ng Student Affairs na isang "kaaway" pagdating sa isyu na ito. Pero nung inisip ko, ginawa lang niya ang trabaho niya. At ako ang hindi gumawa nang maayos sa trabaho ko. Kailangan kong tanggalin ang lahat ng biases sa utak ko. Kaya kanina, sumulat ako sa kanya.

Good day. When the IABF-SC sought my advice regarding the IABF Yearbook, I gave them the go-signal to proceed with the project without your and Dean Cabulay’s approval because I mistakenly assumed that the policies here regarding such a project were the same as the policies in the university where I came from. Thus, we proceeded with the printer selection process and the formation of the editorial board. On September 7, 2004, Marla Brigitte Galvan, Ryan Christoffer Usita and I entered into a contract with Repro Professional Printers (hereinafter referred to as Repro) who was selected as the printer for the IABF Yearbook.

It was only after the contract signing that I was made aware of my wrong advice to the students and that the said project needed approval from the administration. I tried to put the contract’s execution on hold until the said approval, but Repro has already fulfilled a part of the contract when they printed the promotional magazines and solicitation materials for the Yearbook in accordance with our agreement. Putting the contract on hold after partial execution of the contract would be in bad faith on the part of IABF-SC.

I advised the IABF-SC to pass a proposal subject to Dean Cabulay and your approval in accordance with our agreement during our emergency meeting regarding the different Institute yearbooks. The IABF-SC postponed collection of payments from the students / subscribers pending the approval of the project.

Per contract, we are to deposit 50% of the projected collections (P700,000) today, November 30, 2004. I already negotiated an extension of the deadline to December 15, 2004, seeing the improbability to fulfill our end of the contract.

As IABF-SC adviser, I am wholly to blame for this mess the IABF-SC has entered into because of my wrong advice. For that, I would like to apologize. I would like to ask then for your assistance on getting the approval that we need so that we can start collections for us to meet the December 15 deadline. I don’t want the IABF-SC, specifically the officers who are signatories of the contract, to suffer the penalty to be imposed if we fail to perform our end of the contract.

I sincerely implore for your understanding. Thank you.

Nagkausap na kami kanina. Magdiskusyon daw kami sa Huwebes nang umaga. At bakasakali, kung papalarin, makakakolekta na kami ng pera next week. Sana matuloy na nga.

Di pa ayos ang lahat. Malaki pa rin ang problema. Pero natuwa ako dahil kahit papaano, may nakikita na akong solusyon na maaaring mapatupad. Sa pagkakataong ito, hindi ko kinailangang buksan ang aking mata para sa kasagutan. Kinailangan kong pumikit, dahil minsan, ang sagot pala'y makikita sa ating mga sarili.

Ngayon napapaisip ako. Ganun din kaya ang dapat nating maging attitude pagdating sa pagsolusyon ng maraming mga problema sa ating lipunan? Hindi kaya't ang problema, at gayun na rin ang solusyon, ay nasa ating mga sarili mismo?

1 comment:

Anonymous said...

ok lng yun sir... lessons are learnd through experiences nman tlga db?edi nx tym ull know wat to do n... mis u n sir ndi n kta nkkita