December 22, 2005

I Wish I Could Understand Poetry

Isa sa mga frustrations ko ay ang kakulangan ng intrinsic appreciation sa poetry. DI lang miminsan na pagkatapos kong magbasa ng tula, bigla na lang nasasabi ko...

"Ano daw?"

Sa totoo lang, parang may gut feel naman ako pagdating sa tula. Madalas pag meron akong na-enjoy basahin, pag kinonfirm ko dun sa mga nakaka-appreciate ay sinasabi nila na maganda naman ang tulang kinatuwaan ko. At naa-identify ko rin naman kung ano ang mediocre at pangit na tula.

Maraming beses lang talaga ay di ko siya naiintindihan.

Nakakainggit lang talaga pag nakakapanood ako ng poetry reading. Habang nagpapalakpakan ang mga audience, ako naman ay nag-iisip:

"Ano ba itong mundong wari'y ipinagkait sa akin?"

6 comments:

Anonymous said...

alam niyo sir sadyang may mga iab't iba tayong talento, nagkataon lang na hindi kayo pinalad na magaling sa aspetong iyon pero kung ang tatanungin mo naman ay figures e dun naman kayo nakalalamang. sa katunayan pare-pareho lamang tayo. :-)

paolomanalo said...

Ask mo si utol mo...matinik yun. ;)

Paeng said...

^ hindi ko siya naiintindihan e!!!

nanoy said...

boneless bangus. hehe.

pabasa ko sayo si pete lacabs.

paolomanalo said...

Sige, I will help you starting January. One kada buwan. Parang Beatles collection mo. :p

Anonymous said...

damhin mo lang.. minsan di kailangang magisip


/jet