November 1, 2004

Bo(bo) Tube

Ngayong medyo napahinga ako nang konti, medyo napadami rin ang oras ko para manood ng TV. Pero imbis na matuwa ako, nainis lang ako. Pinatay ko na ang "boob tube" at nagbasa na lang ng libro.

Madalas akong manood ng TV dati. Lagi nga lang panggabi. Para akong nasa heaven noon kapag napapanood ko yung mga favorite kong shows tulad ng I-Witness, Probe Team, Public Forum, Inside Story, etc.

Alam ko na palabas pa rin naman ang ilan sa mga shows na ito, pero dahil sa sobrang tutok sa mga walang katapusang teledramas at di-nakakatawang comedies, masyado nang ginagabi ang mga ganitong palabas at ako'y nakakatulog na bago ko pa man makita ang opening segment.

Nakakainis manood ng TV ngayon kahit na may Cable TV. Mali pala. Nakakainis manood lalo na pag nakikita ko yung mga palabas sa Cable TV. Sabi pa naman ng mga elitista at mga intelektwal kuno na sa Cable TV na lang daw manood kung gustong takasan ang wala raw kwentang palabas sa mga local channel.

Pero ano ito? Fear Factor? Siguro marami sa inyo ang natutuwa dito, pero sa totoo lang, ako hindi. Hindi siya nakakadiri. Hindi ako nasusuka pag napapanood ko ito. Pero naiinis lang ako't may mga taong pumapayag na bumaba sa ganitong level para lang makakuha ng pera. At marami namang tumatangkilik sa ganitong klaseng palabas.

Naiinis rin ako sa Max X sa AXN. Tuwang tuwa ito sa pagpapakita ng mga taong naaaksidente, nasasaktan, namamatay, sumasabog, etc. Entertainment at the expense of others' misfortunes. Buti pa yung America's Funniest Videos, kasabay mong tumatawa yung subject ng camera. E sa Max X, bali bali na yung buto nung subject, pinagkakatuwaan pa.

Meron pa yung mga Ultimate Fighting Championship at kung anu-ano pang "mixed martial arts" kuno na sports shows (kung sports man yun). Mahilig naman akong manood ng mga contact sports tulad ng boxing, arnis at taekwondo. Pero ibang klase ang UFC dahil ang mga producers nito ay nag-aakala na ang contact o fighting sports ay isa lamang display ng machismo. Wala na ang honor at dignity sa ganitong klaseng mga laban. "You are my adversary, but you are not my enemy," sabi nga sa isang ad para sa Olympics. Pero sa UFC, parang ang gustong sabihin e "You are my enemy and I will eat you alive." Walang kwenta.

Tapos may palabas pa na Young, Posh and Loaded. Walang kakwenta-kwentang palabas. Tang ina, nabubuhayan ang aking pagsigaw para sa redistributive justice. ARRRGGGHHH!!!

Tapos ang dami pang walang kwentang talk show. Nandyan yung morning show ni Kris Aquino. Nakakairita at nakakainis yung parang nagpapanggap sila na alam na alam nila ang tamang gagawin para gumanda't sumaya ang buhay. Pati rin yung kasabay na show sa kabila, yung Sis. Akala naman ng mga producers ng show na porke nagko-quote sina Janice at Gelli ng mga "words of wisdom" e wise na agad ang dating ng show nila na napakababaw naman. Siyempre, lahat naman ng ito ay nag-usbong dun sa talk show ng reyna ng kaplastikan, kababawan at yung kaawa-awang dependence sa mga self-help at inspirational books - Oprah. Hindi ako naiinspire sa panonood ng show na ito. Naaawa ako dahil sa mga taong kailangang manood nito para lang malaman kung ano ang dapat gawin nila sa buhay.

Ahhh...hindi ko pa rin nasasabi kung ano yung pinakaayaw kong palabas. Ano nga ba? E di siyempre yung bwisit na For Love Or Money. At bullsiyet, umabot pa pala ito ng Season 3!!! Words fail me...

Minsan lang ako natuwa sa panonood ko ngayon. Yun ay nang manood ako ng Eat...Bulaga!!! Ngayon, sabihin naman na napaka-hipokrito ko't nilait-lait ko ang napakaraming show pero nanonood pala ako ng isang "jologs" na palabas. Pero nakakatuwang manood ng Eat...Bulaga!!! dahil kahit na politically incorrect siya, kahit kailan ay hindi siya nag-pretend na isa siyang malalim na palabas. Ang tanging objective lang niya ay makapagpatawa at magbigay ng konting distraction sa masasamang balitang araw-araw na lang natin nasasagap. At siyempre, sino bang di maaaliw sa mga Sexbomb Dancers? (At bakit mo sinasabing bastos sila? Yung mga taong nababastusan sa kanila, mga bastos ang pag-iisip.)

Sabi nila, kailangan daw proteksyonan ang mga manonood sa mga masasamang impluwensiya na maaaring mapulot nila sa mga palabas sa TV. Sa tingin ko naman ay baligtad. Ang napapanood natin sa TV ay impluwensiya ng mga manonood. Dahil kung walang manonood, bakit naman patuloy na dadami't magtatagal ang ganitong mga palabas? At yun ang malungkot. Kung ang mga palabas sa TV ay repleksyon ng mga ninanais ng mga manonood nito...ano na lang ang ipinapahiwatig nito sa estado ng ating lipunan?

Nakakainis. Panahon na para patayin ang bo(bo) tube...

2 comments:

Ðemster said...

Go tell them sir!!!!

Ðemster said...

;o