November 26, 2004

Magkaiba o magkaisa?

Ano ba talaga ang characteristics ng mga nagiging matagal na pag-iibigan? Sabi kailangan daw compatible kayo. "Birds of the same feather flock together". Kailangan daw pareho kayo ng katripan, ng pangarap sa buhay. Kung hindi, mag-aaway lang kayo.

Pero meron namang nagsasabi na "Opposites attract". Na ang pag-ibig daw ay pagpuno sa kakulangan ng isa't isa (parang nabasa ko sa After Eden ni Arnold Arre). Boring naman daw kasi pag kayo ay magkatulad. Para ka lang nain-love sa sarili mo.

Siguro wala naman talagang formula. May kilala naman kasi akong mga tao na magkalayo ang personality pero sila. At meron din namang di mo na mapaghiwalay pero sila din. Na-bring up ko lang naman ang isyung ito kasi nakikinig na naman ako sa mga kanta ni Mang Gary. Sa mga pinost ko dito dati, aakalain mo na sinusulat ni Mang Gary ay mga socially relevant songs lang, pero siya rin ang isa sa pinakamagaling magsulat ng love songs. At may dalawang kanta siyang sinulat na nagrereflect sa dalawang side ng compatibility question. Sana marinig ko uling kantahin ito ni Gary nang live:

PAG-IBIG LANG
from the album "Kahit Ako'y Mahirap

Ako ang dulo at ikaw ang umpisa
Dal'wa ang dako ng landas nating dal'wa
Ika'y apoy, ako ay tubig
Duda ko'y iyong pananalig
Ang tiyak sa iyo ay aking pangamba

Ako'y maghapon at ikaw ay magdamag
Ika'y matapang kung saan ako duwag
Ang iyong huli ay siya kong una
Madali mo'y di ko kaya
At ang aking sige ay siya mong huwag

At pag tayo'y nag-uusap
Parang lupa't alapaap
Nagtatalo ang sigaw at ang bulong
Sala sa ikli at haba
Parang timog at hilaga
Di mahuhulaan kung saan hahantong

Bakit hanggang ngayon tayo ay narito
At may kutob akong kapwa natin gusto
Paano mo maipaliwanag
Kung paano di natitinag
At pagkakaiba ay di naging hadlang
Dahil kaya pag magkasama'y
Masaya't may kaagapay
O kaya baka naman pag-ibig lang

IISA
from the album "Gary Granada Live!"

Minsa'y nasanay na nang nasanay
Sa konting konswelong aliw
Sa dinamidaming pasikutsikot ng buhay
Napakadaling mabaliw

Kung ikaw ay nanlalamig
Ako ay nakikinig at nakakaintindi
At sa hibang na daigdig
Ay mayron kang kakampi

Ang pangarap mo'y pangarap ko
Ang pasanin mo'y pasanin ko
Ang damdamin mo'y damdamin ko sinta
Kalayaan mo'y kalayaan ko
Ang digmaan mo'y digmaan ko
Buhay mo at buhay ko'y iisa

At kung ang karamihan ng buhay
Pakikipagsapalaran
Nakataya ang pag-ibig kong tunay
Sa lahat ng labanan

Kahit ano'ng daratnan
Hindi pagsisisihan, ako ay naririto
Sa kadulu-duluhan
Handang sumama sa iyo

Ang pangarap mo'y pangarap ko
Ang pasanin mo'y pasanin ko
Ang damdamin mo'y damdamin ko sinta
Kalayaan mo'y kalayaan ko
Ang digmaan mo'y digmaan ko
Buhay mo at buhay ko'y iisa

Buhay mo at buhay ko'y...iisa

No comments: