November 28, 2004

Ang Hari ng Tanghali

Kahapon ipinalabas ang unang parte ng silver anniversary ng longest-running variety show on Philippine TV - ang Eat...Bulaga! Sa isang medium na sobrang apektado ng pabago-bagong taste ng mga manonood, nanatiling hari ng tanghaliang Pinoy ang Eat...Bulaga! sa halos tatlong dekada. At mukhang wala pa ring hudyat na magbabago ang ganitong trend, lalo na't lalamya-lamya ang panlaban ng pinakamalakas nilang karibal, na halos buwan-buwan nagrereformat dahil di malaman kung paano tatalunin ang brainchild nina Tito, Vic at Joey.

Dati, may pagka-elitista ang attitude ko sa Eat...Bulaga! Sa isip ko ay puno ng panglalait. Ano ba namang klaseng show ito? Ang jologs! Politically incorrect! Ang pangit ng mga production numbers, ang cheap! Yan ang tingin ko sa show na ito dati.

Pero mga tatlong taon ang nakakaraan, nagkaroon ng mahabang panahon na nasa bahay lang ako. Yun yung mahigit tatlong buwan pagkaalis ko sa SGV na nagstay lang ako sa bahay habang hinihintay ang reply ng mga kumpanyang inapplyan ko ng trabaho. Dahil homebody, sunod lang ako sa pinapanood sa bahay namin, at yun na nga. Eat...Bulaga! kada tanghali. At duon ko nasimulang ma-appreciate ang show. Nakakatawa pala talaga siya. Educational din, lalo na yung mga natututunan ko na trivia sa elimination round sa Laban o Bawi at sa Stop the Clock. Nakakapagbigay rin siya ng pag-asa sa kanyang sari-saring papremyo sa E.B. Fone Home at sa jackpot portion ng Laban o Bawi. At marami pala talagang madidiscover na talented Pinoys dito tulad ng mga Birit Queen at ang mga hari ng Rap-public of the Philippines.

Noon ako napaisip na aminin ko man o hindi, matagal ko na rin palang sinusubaybayan ang Eat...Bulaga! Naalala ko pa na dito nagkaroon ng contest ng palakihan ng mapapalobong bubble gum sa contest na inisponsor ng Bazooka bubble gum. Na naiinggit ako noon sa mga magagaling magyoyo sa contest na inisponsor naman ng Coke at Sprite. Na sangkatutak na Little Miss Philippines na ang napanood namin. Na nagsubok kaming bumuo ng bandang gumagamit lang ng human body parts para sa instrumento, ala Banda Rito, Banda Roon. Na ang show na ito ang naging dahilan kung bakit kami natutong manood ng Ok ka Fairy ko at ng TVJ.

Dahil nga rin pala sa show na ito, meron na rin pala akong Tough Hits Vol. 1 nina Tito, Vic and Joey.

Totoo, mababaw lang ang show na ito. Politically incorrect din dahil sa iba't ibang jokes at okrayan tungkol sa kabaklaan, laki ng ilong, pangit na damit, etc. Pero parang sinasabi ng Eat...Bulaga! na sa ating napakahirap na buhay sa Pilipinas, di ba dapat tumigil muna tayo kahit sandali sa isang araw at magkatuwaan lang? Para kang umuwi sa bahay tapos pinagtripan ka ng mga kamag-anak mo. Tama, katuwaan lang, walang pikunan!!!

25 years. Grabe, kasingedad ko na, matanda lang ako nang 9 months. Ang Eat...Bulaga! ay isa nang institusyong Pinoy, isang "pamilya" na ating babalik-balikan tuwing tanghalian. Ngayon alam niyo na kung bakit pag wala naman akong turo, hapon o gabi na lang ako nagpapakita sa FEU. Siyempre, kailangan kong makita ang Eat...Bulaga! family. Lalo na ang kyut na kyut na Sexbomb Dancers (get get awwwww!!!).

Oo nga pala. Mamayang gabi ang special documentary ng GMA 7 na dedicated sa Eat...Bulaga! Sa mga interesadong malaman kung sino yung aking propesor na si Jolography na number one fan ng Sexbomb at Eat...Bulaga! sa academic circle, hanapin niyo lang yung iinterviewhin na mukhang alien na nerd na parang di lalaban kapag binugbog mo. Siya yun...

2 comments:

Anonymous said...

Di ako yun. It's japeyk. It's this is psychicpants.net's equivalent of Ben Reilly. It's a clone!

--psychicpants

Anonymous said...

pero hindi ba ikaw si Ben Reilly at siya si Peter Parker?