November 29, 2004

Punning With The Jologs: Another Eat...Bulaga! Post

Katatapos ko lang manood ng documentary ng GMA-7 para sa silver anniversary ng Eat...Bulaga! Oo na, Eat...Bulaga! na naman ang topic ko. Pero kailangan ko lang talagang makwento ito.

Balak ko naman talaga kasing panoorin ang docu na ito, ako pa e lagi akong nanonood ng Eat...Bulaga! basta may pagkakataon. Mas nagkaroon pa ako ng motivation na manood kasi ang aking dakilang propesor na si Jolography ay nag-text sa akin:

Hey prendz, sum1 pretending to be me will appear in the eat bulaga docu that airs this sunday night on gma after daddy didodu. :p

Wow. May 30 seconds of fame na naman ang jologs!!! Siyempre special talaga sa aming mga recluse ang lumabas sa TV. Naalala ko pa nung lumabas ako sa Magandang Gabi, Bayan na tumutugtog ng Lupang Hinirang sa kulintang habang nakapaa, nakashorts at hume-headbang. Grabe, nirecord pa iyon ng nanay ko sa isang VHS tape!!!

Tapos kaninang hapon, sumama ako sa aking mga ka-banda sa Sangandaan para tumugtog sa praktis/lessons ng isang grupong sumasayaw ng Tausug dance na pangalay. Tapos, akalain ko ba naman na yung isa sa mga member ng dance troupe ang siyang nagproduce ng docu ng Eat...Bulaga!. Wow!!! What a coincidence. Dahil kanina ko lang nakilala, ginamit kong pang-small talk yung appearance ni Jolography. Sabi ni Ms. producer, "Nakakatawa nga iyang si (bleep), pinapalagay pa niya na 'writer of Jolography', ang sabi ko naman naku (bleep), wala namang nakakaalam kung ano yung Jolography!"

Hahaha!!!

At eto, napanood ko na nga ang docu special. At syempre pinakahihintay ko ang appearance ng aking jologs na prof. Syet!!! Camera shy siya. Parang nakatanaw siya sa malayo pero nararamdaman ko na nakatingin ang kanyang peripheral vision sa camera. Conscious?

Ang ganda na sana ng kanyang 30 second spot. Napaka-intellectual na ng dating nang kanyang sabihin na may kakaibang power talaga ang Eat...Bulaga! na pasikatin ang mga taong dati ay nasa background lang. Galing! (clapclapclap) Malalim ang dating pero madali namang ma-gets.

Tapos bigla na lang bumanat si jolograpahy na ang Eat...Bulaga! ay magaling sa punning. Na ang salitang Eat...Bulaga! pa lang ay isa nang pun.

Dead air...

What the hell? Punning? Pun? Ano yun? May nakakaintindi ba nun?

Jologs viewer #1: Ano sabi niya? 'Paning'?

Jologs viewer #2: Oo yata! Yung Eat...Bulaga! daw magaling sa 'paning'. Baka sinabi niya funny, mali lang rinig natin.

Jologs viewer #1: Baka nga. Funny nga naman sina Tito, Vic at Joey. At yung salitang Eat...Bulaga! pa lang, fun na. Tama, funny nga.

Jologs viewer #2: Siguro kapampangan siya. Yung p niya nagiging f at yung f niya nagiging p. Tsaka balita ko, maraming taga-UP na kapampangan.

Jologs viewer #1: Baka nga. Kapampangan nga...

No comments: