November 6, 2004

Sama ng loob

Tinawagan ako ngayon ng aming sekretarya. Sinabihan na ang dami daw nag-aabang na mage-enroll, anong oraw pa raw ba ako papasok.

Pagod na pagod na ako. Dalawang linggo na akong ganito. Di ko alam kung sasama ang loob ko sa ibang adviser na madalas ako na lang ang iniiwan sa ere. O kaya maiinis ako sa mga estudyante na nagpapakadelinkwente tapos ngayon ang tagal tagal tuloy nilang mag-enroll, nagagalit pa sila sa amin...

Pero alam ko na di dapat sumama ang loob ko at naiisip ko lang ito dahil gusto ko lang magpahinga...Gusto ko lang magpahinga...

5 comments:

Anonymous said...

sa totoo lng sir kht kami naguluhan dahil sa mga late enrollees.,dahil may mga late enrollees din na bsa student at nasarahan ng slot at mapi2litang magbukas ng slot through adding an additional section sa bsa., ngayon ang mga nakapagenroll na e magu2lo rin?! tama ba yun?! kaya nga maaga kaming nagenroll at pumila sa pilang nagsi2ngitan na pagkahabahaba para maasure nmn ang section nmn...galing pa nga akong province pero pinilit kong magenroll ng oct. 25., ok lng sana samin kc dati nmn din silang classmates and as a matter of fact friends pa nga nmn sila.! Di rin nmn namen sila masisi kc may mga reason naman sila bat late sila nagenroll... pero sir question lng bakit nmn kelangan pang guluhin ang mga section nmn...d nmn namen ksalanan na dumadami na ang bsa students ngayon...wala akong against sa mga bagong pasa sa bsa pero para kasing magi2ng unfair samin kung magre2shuffle agad2 ng section dahil lng sa may mga bagong dating considering na may mga iba silang subject na napagiwanan...besides by resectioning through gwa... i dont think its fair considering na 6units ang ginugol nmn sa advance at sila eh 3units...ok kht wag nntn iconsider yun pero pano nmn ang compre na nagpaba2 sa ilan nmng mga classmates at ang mga bumagsak sa unang take ng compre...sir alam niyo nmn kung gano kataas ang expectation ng mga prof once na bsa ka...tulad ni ma'am delia na masyado kaming pinahirapan at sinala at nakaapekto ng grades...c ma'am arante dahil gusto niya na maiprove ng mga bsa student na deserve nila un eh naging dahilan din nmn ng pagba2 ng grades ng ibang bsa student...sir para nmn kaming naisangtabi dahil may bagong pasa sa bsa considering na more than 1yr na kami sa mga section nmn tapos biglabigla nlng un?! pinaghirapan din naman namen na makapasa ha...sir sorry kung sa inyo kami nagre2klamo...feeling kc namen naitchipwera kami.! at sori ulit sir if we feel this way...

Paeng said...

Itchipwera? Unfair?

Well...if you have almost the same teachers, and almost the same quality of instruction...what's unfair about that?

Anonymous said...

sir, tama naman po na magpahinga kayo kc since nung enrolment kahit break time na e hindi pa rin kau kumakain smantalang ung ibang prof e nagbebreak...samantalang kayo lage na lang trabaho...about nman dun sa resectioning...magkabaliktad nman po tayo kc since prep i always have the same classmates naiba lang nung lumipat po ako ng skul...akala ko nga pagdting college magging independent ako pero ang feu pla e prang din nung high school ako...ok lang sa akin ang maging independent kc nagyari na sa akin un nung pmasok ako sa BSA at npahiwalay sa brkada ko pero buti na lang mbbait ang kasection ko at naging kaibigan ko cla kaya tuloy malulungkot ako kung 1 sa amin ang maaalis kc close na kaming lhat at umasa kami na wla ng resectioning kc un ang sbi sa amin ni dean nung miniting nya kami nung 3rd year kami.Ang kinakatakot ko pa e bka "op" ung malilipat at wla cya makausap dahil lhat ng clasm8s niya e magkakakilala at siya lang hindi...=( Pero alam ko po sir na hindi niyo un kasalanan,nagkataon lng tlga na dumadami kami...Lastly, im glad na prof nmin kau ulit!!!

Anonymous said...

sir lam ko na sobra pagod ka na!!! huhuhu.. naiiyak na nga ako sa tuwing makikita ko na napakahaba pa ng pila.. sabi ko sa sarili ko na kung hindi ikaw ung nandun siguro nabad trip na din ako dahil sa sobrang gulo at tagal ng enrolment.. pero dahil andun ka.. ok na un kasi i know you and i know na ur doing your part (na sobra sobra na!!! sila naman..) pero sir tenx sa help ha.. lam mo ba si luzie,, umiyak na dahil an tagal daw mag-open nung managerial,, e graduating n sya baka di daw sya makagraduate.. pero all is well because of you.. pero sana ur also doing well.. cge babay.. ingatz..

inah said...

oo nga halatang pagod n pagod n kyo sir, psensiya n rin po kung lgi nmin kayo kulet pra magpasign ng recommendation letter ha.... ingat po lagi.