November 26, 2004

Love Lost, Love Found

Mag-iisang buwan na ang bagong semester, at sa aking pakikibalita, nalaman ko na dalawang pares na kilala kong magsing-irog ay nabuwag na. Isa nang "old item", sabi nga sa English...

Sabi ng iba, ang tsismoso ko naman daw. Sa totoo lang, di naman ako nakikibalita sa ganitong mga bagay dahil sa tsismis lang. Madalas kasi, lumalabas lang ang ganitong isyu dahil may napapansin akong kakaiba. May nakikita akong mga nalulungkot. May nabibitawan akong salita na hindi dapat, nadudulas tuloy...

Mapalad talaga ako pagdating sa larangan ng pag-ibig. Biruin mo, best friend ko ang aking nakatuluyan. At sigurado akong kami na ni Ria. Maswerte talaga ako...

Minsan lang masyado akong nagiging idealistic at ine-expect ko na lahat ng makikita kong nagiging "item" ay papalarin ding tulad ko. Tuwang-tuwa nga ako kapag may nagiging magboyfriend/girlfriend kasi alam ko ang sayang nararamdaman ng nag-iibigan. Pero may mga relasyon talagang di nagtatagal. Sa kung anong dahilan, di ko na malalaman...

Marahil di pa talaga nila naunawaan ang tunay na pagmamahal? O kulang pa siguro angpagkakakilala sa isa't isa? Marahil kailangan wag ko na lang din isipin, baka magkaroon pa ng bahid ng panghuhusga ang aking mga komento, kahit di ko naman gustuhin. Pero nakakalungkot lang talagang makita ang isang pag-ibig na natatapos.

Pero masaya din ako nitong nakaraang buwan dahil may nakita rin akong isang tao na nakahanap ng pagmamahal. Matagal ko nang sinusubaybayan ang taong ito at tuwang-tuwa ako dahil binuksan niya ang kanyang mga mata. Nandyan lang pala sa kanyang tabi. Hahaha!!! Sana palarin sila...

Sa mga taong nagkahiwalay...sana lagi niyong isipin ang masasayang ala-ala ng pagmamahal.

HUWAG KANG MANGAKO NG KAILANPAMAN
from the album "The Better of Gary Granada"

Huwag kang mangako ng kailanpaman
At baka di ko mapapantayan
Huwag kang mangako ng habangbuhay
At baka di mo ako mahintay

Huwag kang mangusap ng kailanpaman
Kahit magdusa't daigdig ma'y pasan
Di kailangang matinik na landas
Upang patunayang pagsuyo'y wagas

Sana nga bukas tulad ngayon
Ang ating pagsasama
Sana paglipas ng panahon
Di ka mag-iiba, ngunit

Huwag mong sabihin ang kailanpaman
Tama na sa aking ibiging minsan
Huwag mong sabihing gaano katagal
Tama na'ng gaano mo ako kamahal

Sana nga bukas tulad ngayon
Ang ating pagsasama
Sana paglipas ng panahon
Di ka mag-iiba, ngunit

Huwag kang mangako ng kailanpaman
At baka di ko matutumbasan
At kung ang ating landas magsanga
Malayang damdamin ang magpapasya

1 comment:

Anonymous said...

pursue a commitment if you're ready for marriage, otherwise, you might just end up hurting your self and worst that person you've been committed.isn't it better to reserve all you your love to the person you'd be in front of the altar? if you constantly give your heart away to the person you are committed to, would there still be anything left for the person most chosen and most special. that person is the most special that's why he/she is the one you've chosen to be with for the rest of your being,so... would you allow that he/she just be entitled to your RESIDUAL love, of what is JUST left?
------
to the two of you who apparently love each other very much, magpakasal na kayo! GOD BLESS!