October 21, 2006

(Pa)tapos na

Ngayon ang huling weekend ng board exam ng aking mga estudyante na grumaduate nung nakaraang Abril. Sa Lunes, magkakaalaman na kung sino sa kanila ang pinalad na makakuha ng titulong CPA at kung sino naman ang kakailanganin pa ng second chance.

Naalala ko tuloy nung ako naman mismo ang kumuha ng board exam limang taon na ang nakakaraan. Di ako nakatulog nung unang araw, hindi dahil sa kaba, pero dahil nakikinig pa ako ng Metropop Songwriting Competition. Si Louie Ocampo in tandem with Joey Ayala ang nanalo nun sa kantang Pag-Uwi na ininterpret ni Martin Nievera. Buti na lang, yung paborito kong subject ang exam nung umaga, kaya medyo kinaya kong sagutan kahit na inaantok-antok ako.

Nung araw matapos ang exam, namasyal ako. Tapos dumaan ng review center nung gabi. Nakita ko yung pangalan ko sa mga pumasa. Inakala ko nung una na makakaramdam ako ng sobrang tuwa, pero hindi. Iba ang una kong naramdaman at nasabi...

Tapos na.

Marami ang nag-aakala na isang sense of triumph ang dinadala ng pagpasa ng board exam. Sa tingin ko, mas appropriate na sabihing sense of closure ang idinudulot nito. Contrary to popular belief, ang resulta ng board exam ay hindi naman validation ng galing o talino ng isang tao. ang mga bagay na iyon ay mas mapapatunayan sa ibang aspeto ng buhay. Sa halip, isa siyang marker na nagsasabi kung puwede nang iwan ang nakaraan. Puwede nang iwan ang baggage na dala ng kursong kinuha nung college at puwede nang mag-move on sa kung saan man ang gusto nang puntahan.

Sa Lunes ay magkikita-kita kami ng aking mga estudyante. May mga malalaking ngiting gagantihan ko ng mas malaking ngiti. At mayron ring mga basang matang aking pupunasan. Sana mas maraming ngiti kaysa luha. At sana muli kong maramdaman at masabi...

Tapos na.

2 comments:

riadiosa said...

ung feeling na TAPOS NA, sandali lang yan. papalitan agad ng bago na naman, o kaya simula na naman.

Paeng said...

^ oo, pero at least bago na. hindi yung dati na hindi na matapos-tapos. hehehe