October 7, 2006

Ang aking soundtrack

Tinag ako ng aking diyosa upang maglista ng mga paboritong kanta. Binalikan ko ang "origin" nung tag at ang konsepto pala nito ay soundtrack ng buhay. Mahirap sagutin kasi nagiiba iba ang soundtrack ko depende sa panahon. Pero siyempre, merong all-time favorites:

  • Sana'y Di Ka Masanay ni Gary Granada. Ito ang aking paboritong kanta, sayang lang di na nakakanta ni Mang Gary sa mga set niya kasi di na raw niya maalala. Madaling makuntento lang at tanggapin na ang lipunan natin ay ganito na lang at wala na tayong magagawa. Pero mahirap magbulagbulagan at mawalan ng pakialam. "Kayraming nangangailangan sa sarili mong bansa, ngunit ang karamihan, ang isip ay banyaga. Sana'y di ka masanay, sana'y di ka masanay sa ganyang klaseng buhay"
  • Magkabilaan ni Joey Ayala. Naexpose ako sa kantang ito nung high school ako, nung panahon na nagpapatugtog pa ng alternative music sa radyo. Ito ang nagturo sa akin na tingnan ang mga isyu mula sa magkabilang panig at pagkatapos (ito madalas nakakalimutan) ay manindigan. Bawal ang fence sitter. "May kaliwa't may kanan sa ating lipunan, patuloy ang pagtutunggali patuloy ang paglalaban. Pumanig ka, pumanig ka, wag nang ipagpaliban pa. Ang di makapagpasya ay maiipit sa gitna."
  • Blue Jeans ng Apo Hiking Society. Ito ang naging theme song ko bilang teacher. Madalas ay malaki ang binibigay na importansya sa pag-aaral, pero ang talagang importanteng bagay ay ang matuto. "Kay tagal-tagal ko nang nag-aaral, tingnan mo kupas nang aking maong. Kung akala mo ako ay natuto na, hindi pa rin."
  • Isipin Mo Na Lang ni Bayang Barrios. Loko talaga itong si lalabs. Dati ito ang gusto niyang kanta ni Bayang at sa akin naman ay yung kantang Sa Piling Mo. Ngayon naman, nagkapalit na kami ng gusto. Siguro dahil ramdam ko ang pagiging "long distance" ngayon. Hehehe. "Nangangamba ka ba na ngayong malayo ka, ako kaya ay nagbago?"
  • Kapag Sinabi Ko Sa Iyo ni Gary Granada. Madalas sa mga love song ang dami-daming pinapangako, maging ang langit at kung anupamang imposibleng maabot. Kaya nakakatuwang makarinig naman ng isang love song na down-to-earth. Mas puro at tapat ang pagmamahal. "Kapag sinabi ko sa iyo na ika'y minamahal, sana'y maunawaan mo na ako'y isang mortal. At di ko kayang abutin ang mga bituin at buwan, o di kaya ay sisirin perlas ng karagatan."
  • Tuwing Umuulan At Kapiling Ka na sinulat ni Ryan Cayabyab. Ang una kong narinig na version nito ay yung sa Eraserheads. Pagkatapos ay narinig ko yung original ni Basil Valdez. Ito para sa akin ang "perfect" love song. Ang lyrcis, ang melody, ang arrangement...galing talaga ni Mr. C! "Maaari bang minsan pa, mahagkan ka't maiduyan pa sakbibi ka't ulan lamang ang saksi."
  • Here Comes The Sun ng Beatles. Sa dinami-dami ng magandang komposisyon nina Lennon-Mccartney sa Beatles, yung sinulat pa ni George Harrison ang pinakanagustuhan kong kanta nila. Ang sayang umasa na in the end, everything will be alright. "Here comes the sun and I say it's alright."

Iyan ang aking soundtrack. Dapat nga triple CD collection ang lalabas diyan pero sosobra naman sa haba ang post na ito at baka wala nang magbasa. Hehehe. Sino kayang ita-tag ko? Lahat na lang ng makabasa nito, ilan lang naman kayo e. :p

1 comment:

melai said...

ang gaganda naman ng mga soundtrack mo ..hmmnnn parang narinig ko na nga rin yang Sanay di ka masanay pero di ko na matandaan sobrang tagal na nun e :)
and of course ang magkabilaan at ang iba pang mga kanta ni Joey Ayala, yan hindi na makakalimutan yan dahil naging bahagi na ng buhay ko yan :)