October 21, 2005

Rallyista...nakapasok ng Mendiola?

Kanina ay may malaking rally ng mga militante sa Morayta. Naging magulo ang umpisa ng rally, nagkasugatan pa nga nang magkasalubong ang mga pulis at ang mga rallyista sa kanto ng Morayta at Recto.

Ngunit ganunpaman, nakilahok pa rin ako sa rally. OK ang mga speech, pero minsan nakakasawa na kasi ilang taon ko na ring naririnig yung mga sinasabi nila. The best pa rin yung parte ng pagcha-chant. Nag-abang ako dun sa parte ng mga hanay ng pulis kasi akala ko magkakaroon ng dispersal, pero di naman natuloy. Nakakatawa nga kasi may mga nandun sa rally na na-frustrate dahil sa hindi nagkagulo at walang "cannonization." May topak talaga ang mga tao.

Nang matapos ang programa, inakala ko na tutulak ang mga rallyista sa Mendiola kasi sumisigaw na sila ng "Mendiola, angkinin, angkinin!" Pero di naman sila tumuloy. Napaisip tuloy ako, mahirap ba talagang pumunta ng Mendiola? Tinopak naman ako kaya naisipan kong lumakad papunta sa rebulto ni Chino Roces.

Nilagay ko ang GMA RESIGN na papel sa loob ng aking bag at mula sa gitna ng rally area ay tumulak pa-Mendiola. Hindi naman ako hinarang ng mga pulis. Dumaan lang ako dun sa gilid ng barikada. Napaisip ako, ang dali namang simplehan ng mga ito. Tapos tuloy tuloy lang ako. Ang dami pa palang pulis sa kabuuan ng Recto. Nang umabot na ako sa bukana ng Mendiola, marami na namang pulis at may pink fences pa. May daanan namang masikip dun sa gilid. Dun ako dumaan. Akala ko, may mag-iinspect ang aking bag, pero wala. Dire-diretso pa rin ako. Nung panahon na iyun, nagtaka na ako kasi parang sobrang dali namang pasukin ang Mendiola.

Kaya umarte ako suspiciously. Hinintuan ko ang rebulto ni Chino Roces at tinitigan. Wala pa ring sumita. Sa gitna ng Mendiola ako naglakad, hindi sa sidewalk. Wala pa ring sumisita. Umabot ako sa gate ng Malacanang na pahinto hinto at tumititig sa kawalan para magmukhang may gagawing masama. Wala pa ring sumisita.

Kaya ayun, pakalat kalat ako sa kahabaan ng Mendiola at ina-approach ang mga kilalang personalities. Umabot ako nang dalawang metro lamang ang layo mula kay Gen. Querol. Si Mayor Lito Atienza, nag-"excuse me" pa nung dumaan sa likod ko. Tapos dumating si PNP Chief Lomibao at nakalapit ako nang mga isang metro. Nakunan pa raw ako sa TV kasi nandun ako sa likod nung mga nasugatang pulis habang ina-awardan ni Lomibao ng medal.

Tapos dumating na si GMA. Akala ko, sosobrang higpit na ang security. Wala naman kasi akong PRESS ID kaya akala ko palalayuin ako. Tapos meron pang daan daang PSG na nakapalibot. Pero hindi. Ewan ko kung nakunan sa TV camera, pero nasa tabi ako nung widescreen kung saan pinanood ni GMA ang na-videotape na "karahasang" nangyari sa rally sa Morayta. Kayang kaya ko nang abutin si GMA sa sobrang lapit ko. May sumita lang sa akin nung bigla kong pinasok ang kamay ko sa aking bag. Sabi ng isang PSG, "Anong kinukuha mo diyan?" "Papel lang po," ang sagot ko. Ilalabas ko na sana yung papel na GMA RESIGN, kaya lang paalis na si GMA.

Ang mga rallyista naman pala ay walang kadiska-diskarte. They fight force with force. Pero kung magpapasimple lang pala sila, ang dali dali namang pumasok sa Mendiola tapos biglang mag-lightning rally. Dapat talaga, fight force with guile. Pero minsan kasi, gusto rin ng mga militante na napipigilan sa isang violent dispersal. Para meron namang photo opportunity.

Basta ako, nakapasok ako ng Mendiola kahit galing ako sa rally. At ano kayang nangyari sa aking GMA RESIGN paraphernalia? Ayun, sinabit ko sa pink fences sabay takbo. :)

Notes:
* Dun sa rally, yung mga taga-probinsiyang katabi ko ay nafufrustrate kung bakit daw hindi lumalabas ang mga taga-Maynila sa mga bahay nila para magprotesta. Parang napaka-ironic kung iko-contrast mo sa statement ni GMA na Manila-centric phenomenon lang daw ang mga protesta laban sa gobyerno.
* Mukhang malaki ang kinita ng mga nangongolekta ng recyclable bottles at tin cans sa rally na ito.
* Nakita ko si Jove, pero dahil mahiyain ako, hindi ko siya malapitan. Jove, kung nababasa mo ito, tingnan mo naman kung na-capture ako sa camera niyo para may ebidensya naman ako na nandun ako. Naka-white shirt ako na may collar tapos may backpack. Hehehe.
* Ang apelyido ng pulis na may hawak ng handycam ay Isip. Karamihan ng mga nasugatang pulis ay galing sa Valenzuela.
* Marami palang sniper sa taas ng mga building pag dumarating si GMA. Katakot.

3 comments:

jove francisco said...

ha? andun ka rin? sayang sana lumapit ka, hanap ako interviewhin eh. hehehehe

Paeng said...

sayang, dapat talaga lumapit ako. dami kasing nakikinood ng basketball sa paligid mo e. hehehe

mallorn puno said...

sir, diba ang punto ng pagrarally ang makapag-propaganda sa pinakamaraming tao possible? Kung papasimple lang kami at dederecho sa Mendiola, nasayang ang opportunity na makapagpahayag at mang-agit ng mga tao na madadaanan.