August 21, 2005

Magsesenti muna ako, walang koKONTRA

Unang anniv celebration ko kasama KontraNgayong Agosto ang anibersaryo ng Kontemporaryong Gamelan Pilipino (KONTRA-GAPI), ang resident ethnic music and dance ensemble ng College of Arts and Letter ng UP Diliman. Kung meron mang experience na naging pinakamalaking impluwensiya sa buhay ko, ito na ang pagiging miyembro ko sa grupong ito.

Sa Kontra ako natutong makisalamuha sa iba't ibang klaseng tao na iba't iba ang background. Iba't ibang courses at colleges kasi kaming mga members. Dito ko nakilala si Sir Edru, na parang naging pangalawang tatay ko na. Dito ko nakilala ang aking mga pinakamatatalik na kaibigan na hanggang ngayo'y wala pa ring papalit. Dito ko rin nakilala si lalabs, Ria, kaya pag natuloy na kami sa simbahan ay tiyak na parang alumni homecoming ng Kontra ang mangyayari.

Kalutang Boys ang GirlsSa Kontra rin nabuo ang aking mga prinsipyo sa buhay. Lumawak ang aking appreciation sa iba't ibang paniniwala at kultura dahil sa pagpromote namin ng "Unity in diversity, diversity in unity." Dito nabuo ang aking advocacy para sa pagpreserve at pagpromote ng indigenous Philippine culture, particularly sa music. Namulat rin sa Kontra ang aking mga political beliefs. Naalala ko pa, ako ang pinapadala noon ng Kontra para makipag-coordinate kay Father Robert Reyes para sa EDSA Anniversary celebration sa UP Lagoon. Dinibdib ko rin ang aking papel bilang tagatugtog ng Lupang Hinirang sa kulintang. Para sa mga nagtatanong sa nationalistic leanings ko, dito sa Kontra ko ito na-acquire at na-develop.

Sa Kontra ko rin nabuo ang aking work ethics at work-related skills. Dito ako nagkaroon ng disiplina sa maayos na preparation bago magkaroon ng performance. Dito ko natutunan na paghiwalayin ang personality ng boss sa trabaho at sa labas ng trabaho, kaya hindi ako namemersonal at natuto akong tumanggap ng constructive criticisms. Dito ako natuto ng "bigayan" at "pakiramdaman," ng "improvisation" pag nag-iba ang sitwasyon, ng "pagsalo" sa mga kasama sa tugtugan, at ng pagtitiwala na "sasaluhin" rin ako ng mga kasama ko. Dito rin ako natuto ng stage skills na sobrang importante sa aking pagiging guro ngayon. At dito ako natuto na hindi dapat lahat ng gagawin ay may kapalit o bayad, at may mas malaki pang source ng kasiyahan maliban sa pera .

Talagang mananambol na ako noonDahil sa Kontra-Gapi, naging scholar ako sa UP. Nakarating ako sa iba't ibang lugar sa Pinas (Mindoro, Ilocos Norte, Quezon) at sa iba't ibang bansa tulad ng Vietnam, Laos, Canada at U.S.A. Lumabas ako sa mga shows sa TV tulad ng 5 and UP, Probe Team, Magandang Gabi Bayan ang Public Life. Nakasama ako sa mga rally laban sa Charter Change, laban sa Educational Budget Cut, laban sa VFA, at sa makasaysayang EDSA Dos. Nakasama ko at nakasalamuha kahit sandali lang ang mga kilalang tao at artists tulad nina Cheche Lazaro, Randy David, Kara David, Howie Severino, Santanina Rasul, Charito Planas, Gary Granada, Bayang Barrios, Joey Ayala, Pinikpikan, Louie Ocampo, Powerdance, atbp.

Sa Kontra-Gapi nagsimulang magkaroon ng sense of mission and purpose ang aking buhay.

Flute na namanIlang taon na akong hindi nakikitugtog sa Kontra. Busy na kasi ako sa aking napiling propesyon, at may sarili na rin kaming banda - ang Sangandaan. Pero hindi mawawala sa aking pagkatao at sa aking puso ang pagiging miyembro ng Kontra- Gapi. Sana makapag-jamming na kaming muli.

(Ang mga pictures ay nahanap ko gamit ang Google. Karamihan rito ay galing sa isang tugtog namin sa Colorado. Siyempre ang pinili ko yung mga picture na kasama ako. Sana may makapage-mail sa akin ng picture na tumutugtog ako ng nose flute, kudyapi o kaya kulintang.)

-----

Kontemporaryong Gamelan Pilipino (Kontra-GaPi), the Official Ethnic Music & Dance Ensemble of the College of Arts and Letters, University of the Philippines-Diliman will be celebrating its 16th year of existence with the theme "KG@16: Mula Diliman, Maninindigan Kahit Saan!", August22-31,2005.

Activities slated are as follows:

22 August ***Open Jambayan (jamming sa tambayan, FC Tambayan Complex, 6pm)

23 August***Deadline & Judging of Poetry Writing Contest Entries (see posters for contest details)

24 August***KG On the Road! (Road Painting, Academic Oval, front of FC)

25 August*** Alternative Classroom Learning Experience (ACLE) with Grace Nono, Gary Granada, Bayang Barrios, Bob Aves, Jess Santiago, etc. as guest speakers/performers
(to be confirmed)

26 August***College Hopping (Concert Publicity)

27 August***KONTRAlympics (KG Sportsfest, ALUMNI,RESIDENTS & APPLICANTS)

29 August***Exhibit Opening, Faculty Center, Galeria 1 (featuring Kontra-Gapi World & Philippine Tours)

30 August*** KG ANNIVERSARY CONCERT Hardin ng mga Diwata Bulwagang Rizal, Faculty Center, UP Diliman, 7 PM (ticket@50Php,inclusive of dinner)

31 August***Closing Ceremonies, FC Galeria 1

For further inquiries, you may call/text:

CLAIRE LUNA a.k.a. Klara @ 09287912343
Kontra-GaPi Spokesperson, AY2005-2006

Thank you very much!

1 comment:

ergoe said...

Uy nagtrabaho ako dati para kay Sen. Rasul. Astig yung anak niya, si Amina. Lakas ng dating. Tsaka ang ganda ng paa. (Nye.)