March 24, 2005

Tahimik

Noong Ash Wednesday pa ang simula ng Lenten season, at noong Palm Sunday pa sinimulan ang Holy Week. Pero sa karamihan ng mga Kristiyanong Pilipino, ang nagiging "highlight" ng period na ito ay nagsisimula ngayong Maundy Thursday at matatapos sa Salubong sa Easter Sunday. Ngayon ang panahon ng fasting, abstinence, reflection, at kung anu-ano pang pagpapakabanal. "Holy" nga, di ba?

Para sa akin, ito rin ay panahon para magkaroon ng katahimikan. Napakadami ko kasing ginagawa at pinagkakaabalahan. Panahon iyon para makapagisip-isip. Para maging mapag-isa.

Dati, naglalakad ako mula dito sa bahay namin sa Paco, Manila, hanggang sa UP Diliman. Mga apat na oras rin iyon. Masayang maglakad pag Good Friday. Malinis ang hangin kasi wala halos sasakyan. Kaunti rin ang tao sa labas. Pagdating ko sa UP, magpapaumaga na ako doon. Wala ring katao-tao, tapos ang daming mga puno at halaman. Ang tahimik. Ang saya...

Pero matagal ko na ring itinigil ang paglalakad. Parang wala na ang lakas sa aking mga binti, at wala na rin yung tiyaga.

Pero matagal na rin naman akong parang di natatahimik. Ang dami kong iniisip. Kaya nga parang nagbabalak na naman akong maglakad. Pero parang di ko pa rin nararamdaman ang "drive".

Baka humarap na lang ako dito sa computer buong "bakasyon". O manood ng mga Tagalog na pelikula. Magbasa. Mag-aral. Magtrabaho (?). Matulog. O kaya, magkulong sa kwarto. Tumunganga sa kisame.

Mukhang di na naman magiging tahimik...

No comments: