March 15, 2005

GMA, di ka nag-iisa...

Masarap magbasa ng mga comments sa aking mga post dito sa tambayan. Para bang pakonsuwelo na may nagbabasa naman pala ng aking mga pinagsusulat dito. May mga komento na talagang nakukuha ang aking pansin dahil tinutulak akong mag-isip. Tulad na lang halimbawa ang isang komento galing kay Jade:

"hindi lang naman po iisang tao ang dahilan ng paghihirap ng masa...dahil kung minsan,ang masa mismo ang dahilan kung bakit sila naghihirap..ang tinutukoy ko po'y isa lamang mumunting pananaw na kung pagtutuunan ng pansin ay maglalagablab.."

Tapos, isa pang comment:

"sana lang...wag tayong mawalan ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunod na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo."

Ngayon, di ko alam kung dumadaan pa si Jade sa aking tambayan. Pero kung dumadaan pa siya, salamat sa pagbabasa. Lilinawin ko lang ang aking sarili.

Hindi ko naman sinisisi lahat ng masamang nangyari sa Pilipinas kay GMA. Totoong napakaraming dahilan ng ating masamang kinalalagyan ngayon. Nandyan ang corrupt na mga public officials. Oportunistang mga businessmen. Mga tamad, pasaway at walang pakialam na mamamayan. Ako, ikaw, maaaring tayong lahat, nakakadagdag sa problema ng ating bayan.

Hindi nga nag-iisang dahilan si GMA sa masamang nangyayari sa ating lipunan. Pero ISA SIYA sa dahilan. Paborito ko siyang punahin dahil 1) siya ang lider ng ating bansa, at sa tingin ko, hindi siya nagsisilbing magandang halimabawa sa ating mga "sumusunod" sa kanya, at 2) siya ay naka-link sa alaala ng Edsa Dos, isang pagkilos na aking kinalahukan at pinaglaban.

Parang hindi ko matanggap na siya ay may determinasyon sa paglilingkod. Nalulungkot pa rin ako sa laki ng ginastos niyang public funds noong election. Nandyan pa rin ang sangkatutak na mga billboard na di naman kailangan. Ang mga trabahadong "binuo" hindi dahil sa makadadagdag ito sa productivity ng bansa kundi para masuutan ng PGMA na t-shirts. Yan ba ang espiritu ng paglilingkod? Hindi ba't kataka-taka na bago mag-eleksyon, pinagmamalaki niya na walang fiscal crisis, tapos nang lumagpas na ang eleksyon, bigla na lang meron fiscal crisis?

Ginagawa niya ang lahat para umunlad ang bayan? Eto ba yung mga austerity at revenue-generating measures na kanyang iniimplement? Totoo, meron tayong mga positive economic indicators. Pero totoo rin na ang nakikinabang lang sa "paglago" ng ekonomiya ay ang mga mayayaman, na mapapatunayan sa lalong lumalaking disparity between the rich and the poor. Mismong si Press Secretary Bunye ang nagsabi na wala naman silang nagawa para ma-bridge ang gap sa pagitan ng mayayaman ang mahihirap.

Inuuna ang importanteng proyekto bago ang mga di gaanong importante? Kaya ba mas malaki ang allocation ng budget para sa foreign debt servicing kumpara sa allocation ng lubos na nahihirapang education sector na siya naman sanang susi para makabangon angating bayan? Kaya ba mas pinahahalagahan ang pagsunod sa lahat ng polisiya ng gobyerno ni George Bush kahit na makaka-endanger ito sa buhay ng mga OFW na nasa Middle East? Kaya ba inaangat na muli ang log ban, isang desisyong pakikinabangan ng mga mayayamang pamilyang may logging concessions, kahit na sariwa pa sa utak natin ang environmental disaster sa Infanta? Kaya ba pinupursigi ang pagbibigay ng karapatan sa mga foreign firms na minahin ang sarli nating likas na mga kayamanan, kahit na masagasaan na ang mga karapatan ng mga IP na siyang nagmana sa mga yamang ito?

Tama ka. Hindi nga dapat sisihing mag-isa si GMA sa pagkakalugmok ng Pilipinas. Pero isa pa rin siya sa mga dapat sisihin at punahin.

Hayaan mo, hahanap naman ako ng iba pang mga pupunahin sa mga susunod kong post. :)

No comments: