September 26, 2004

The Magnificent Seventh

Last year, seventh place ang Far Eastern University sa prestihiyosong Inter-Collegiate Finance Competition. Ngayong taon, seventh place uli kami.

Okay sa alright!!!

Napatunayan na hindi "tsamba" ang pagpasok namin sa Top 10 last year.

I was fortunate to be assigned as head coach of such a wonderful team. I haven't seen a team that was as dedicated as Ryan, Eman, Tony, Jessica and Warren. Pinagtiyagaan nila ang lahat ng hirap ng pagka-cram namin dahil short notice na lang nung nabuo ang FEU contingent. Bilib talaga ako sa inyo, mga kids!!! I could not have asked for anything more.

This year's experience would serve as an inspiration to do better next year. I hope I would be given another chance to guide the FEU team. And I am making it my personal mission to make the Tamaraws barge into the much coveted Top 3 position in this competition.

----------

Ngayon, maglalabas lang ako ng sama ng loob.

Napakalungkot alalahanin na nung araw ng finals, ang nanood lang na taga-FEU ay sampung tao lang. Yung limang contestants, ako, ang department head ng Finance, at tatlong kabarkada ng isa naming contestant. Ewan ko ba. Kapag finals ng basketball team ng FEU, todo suporta lahat. Kami...wala. Walang suporta. Walang nanood. Ni nag-text, wala. Walang banner. Walang sigaw. Walang palakpak. Walang sasakyang maghahatid sundo. Ni pambayad sa taxi, wala. Walang OJFINEX supports the ICFC Team (buti pa yung basketball team, suportado nila). Walang JPIA supports the ICFC team (buti pa yung basketball team, suportado nila). Putang ina talaga. Mas mahalaga siguro na manalo sa basketball kaysa manalo ng isang competition na mag-aangat sa pagtingin sa mga estudyante't graduate ng FEU.

Pagod na pagod ang mga contestants sa paglaban. Pero kami-kami na lang ang nagtinginan at nagbigayan ng suporta sa isa't isa. Ang masaklap dito, lumalaban lang naman kami para sa school. Pero ang school ba ay lumaban para sa amin?

Malungkot talaga.

Buwisit pa yung pagbalik mo ng school, mahiritan ka pa ng "Seventh lang?"

Mas buwisit yung mga taong nakiki-coach pero pinagkakalat sa ibang tao na "Wag kayong umasa, di naman mananalo yun..."

Pinakabuwisit yung mga akala ko kakampi namin pero pinagdasal sa harap ko mismo na matalo kami.

Buwisit talaga.

8 comments:

Anonymous said...

sir, cguro po talagang ganyan...mas pinupuntahan ang basketball kaysa sa mga academic competitions. nakakalungkot nga sir e. kung titingnan natin ang capability ng feu students academically... sa palagay ko marami talaga taung maipagmamalaki. dami na kayang academic competitions ang naipanalo ng feu pero d masyadong napapansin. cguro dapat those people concern e... bigyang pansin naman yang mga ganito tulad ng icfc. u did good naman sir sa icfc. u & ur students did ur best...that's what matters naman. congrats po! wag nyo na pong pansinin yung iba dyan.. baka naiinggit lang. wag na po kau masyadong magdamdam.

Anonymous said...

ok lang un!!! ang mhalaga, u've proven na mali cla... kung nnood lang cla, they will be proud khit na 7th place lng tyo kc mlupit din ung mga kalaban... CONGRATS ULIT!!! ('c,')(")

Anonymous said...

ok lng un sir, at least n prove ntin n kaya ntin.

Anonymous said...

ayan...kasalukuyan kaming nandito ngayon sa comp laboratory.dumadagundong ang mga salamin dito dahil sa mga drums nila...hehehe...nd ko mapigilan na magpost ng comment imbes na gumawa ng mga pinapagawa ng professor....theyre going gaga...sinisigaw pa pangalan ng mga player....hay naku...meron mga taong nagtatanong sakin kung kilala ko yun or c ganyan...hay naku....anu bang pakialam ko sa kanila...sabi nga ng friend ko basketball lang naman magaling ang feu.kapag chess na, wala nang binatbat...{mayabang, taga-UP kasi e. =)}

hmmmmmmmmmm....theyre giving importance on the people who give prestige to our school kahit na ung ginagawa nila e nd naman ginagamitan ng utak...puro abilities lang...hay naku...nakakaurat...tingnan nga ang mga nagbibigay ng scholarships, nagclose dahil lumaki daw ba ang no. of athletes na dapat i-cover sa scholarship...grrr.nakaksinis...kaya nd mo rin masisisi yung ibang tao na magcomment na d2 lang tayo sa basketball magaling...wala namang utak...

kawawa naman yung mga taong naghihirap na manalo sa mga competitions na ginagamitan ng academic abilities nila...buti na lang meron pang prof na natitira na katulad niyo...kaya nd ko rin kayo masisi kung bakit naiinis kayo sa mga taong katulad nila...suporta na nga lang ang maco2ntribute nd pa magawa.

anyways...congrats po at naka7th place kayo...sulit ang hirap at pagod...

Anonymous said...

talagang ganun sir, masakit mang isipin pero noon pa hindi na ko nag aantay ng suporta kahit sa kanino sa kanila dahil yung unang tao din naman na dapat magpakita ng suporta (kahit moral support man lang!) eh wala DIN namang pakialam. siguro nga dahil may nakarinig samin na may nagsabing isa sa mga nasa taas na wala si summa cumlaude o si national champion ngayon kaya mukhang mahina ang laban. pero pakialam namin sa kanila, kahit maikli man ang preparation natin we prove na kaya nating tapatan ang nagawa nila last year.

alam nyo sir, lahat ng effort na binigay namin sa ICFC eh para sa inyo. maswerte kami dahil kayo naging coach namin, sobrang dedicated di gaya nung iba na mapagpanggap at nakikisawsaw lang. sa totoo lang ilan lang naman kayo talaga na may concern samin, yung iba umeepal lang! binigay nyo lahat ng makakaya nyo and saludo kami dun, idol na namin kayo! maswerte ang FEU dahil andyan kayo (pero malas din ang FEU dahil andyan pa din yung iba)!!!

alam namin na darating and time na tayo naman ang maghahari sa ICFC dahil alam namin na may sir paeng na gagawin ang lahat para sa estudyante ng FEU. nasa likod nyo lang kami handa kaming tumulong. hindi naman kami tulad ng iba na nakikisawsaw lang pag babango din ang pangalan nila.

for whatever achievements na nakuha and makukuha pa namin, lahat yun para sa mga katulad ni sir paeng na marunong magbigay suporta. para sa ibang walang pakialam, putable bonds na lang sa kanila!!! - abb

Anonymous said...

Sir
maraming salamat...
maraming salamat dahil kayo ang naging coach namin(alam naman namin na ang dami nyong ginagawa pero pinagtiyagaan nyo kami)
maraming salamat dahil lahat ng sama ng loob ko nasabi nyo na
maraming salamat dahil pinagtiwalaan nyo kami
maraming salamat dahil isa kayo sa mga nagpalakas ng loob ko nung mga time na pinaghihina na ako ng loob na kaya nating manalo
maraming salamat dahil meron pa ring hope ang FEU dahil andyan kayo
at maraming salamat sa mga aral na natutunan ko dahil sa ICFC, sa team at inyo.
maraming salamat!!!
-jes-

Paeng said...

putable bonds. salamat abb at jes. :) gagawa na nga kami ni Arevalo ng plano para next year. malay niyop, makaabot ng 3rd place. :p

meron pa palang ACPACI ngayong taon. hindi ko pa naayos ang sked. hehehe...

jhoana said...

kung meron mang isang gustong sumama dati nung laban para suportahan ang grupo (especially jes), ako yun.i wanted to sacrifice ung pupuntahan ko pero hindi ko pwedeng iasa sa iba ang dapat na gagawin ko para sa grup project.gusto kong sabihin ng isang milyong beses, lalo na kay jes na kahit mag isa lang ako, dapat pupunta ako...kundi lang dahil sa tqm na yan.anyway, hindi dapat sabihing 7th place LANG dahil despite the lack of support (kahit emotional support man lang, kinaya nyung lagpasan ang ang ilan ding schools nationwide.and mapabilang sa top ten ay isa nang karangalan.ang masasabi ko lang, kayo parin ang pinakamagalin.