September 4, 2004

Kay Sarap...

Kay sarap...

a)...makinig ng Natin99. Ngayon ko lang na-realize ngayong tumanda na ako na isa pala ito sa pinakamagandang album ng Eraserheads. Iba talaga pag tumatanda, mas naa-appreciate ko ang mga lumang TV shows, lumang pelikula, at siyempre ang mga lumang tugtog at awitin na di ko naman pinansin o nagustuhan noon.

Da best dito yung kantang 'Wag Kang Matakot' at ang napaka-underrated na 'Tama Ka' na sinulat at kinanta ni Buddy Zabala. Masyado na akong na-LSS!!! "Tama ka nga. Walang saysay kung ibabalik pa. Hayaan na natin ang bukas..."

b)...panoorin ng UP Fighting Maroons na nananalo!!! Siyet!!! Kailan pa huling nangyari ito?!!! Nung college kasi ako, medyo malakas rin yung team kasi nandun si Ogie Gumatay, Paolo Mendoza, Chu-chu Serrano at Bryan Gahol. Kaya lang sinira ang aming mga pangarap dahil sa isang maduming laro ng isang tarantadong player ng UST na naging dahilan ng injury ni Gahol. Hanggang ngayon naiinis pa rin ako sa player na yun. Grrrr!!! Hayup ka!!!

Manalo kaya ang Fighting Maroons against DLSU bukas? Abangan!!!

Tang-ina, himala talaga!!!

c)...maging teacher. Kakaiba pala ang power pag nasa likod ka ng teacher's table. Nung high school at college ako, nakokornihan talaga sa akin ang mga tao. Pero ngayon natatawa ang mga estudyante ko sa jokes ko. (O baka naman naaawa lang sila sa akin?)

Nung college ako, ni hindi matandaan ng teacher ang pangalan ko kasi wala naman akong ginagawang maganda na matatandaan ako ng aking teacher. Pero ngayon, feeling ng ibang tao na matalino ako (hindi naman) at tinatanong kung ano ang place ko sa CPA Board exam (ewan ko, 67 kaya ang grade ko sa Taxation!!!)

Eto ang matindi. Nung college ako, walang pumapansin sa aking...ehem...itsura. Pero simula nang mag-teacher ako, nakakatanggap na ako ng mga kakaibang text message at love letter mula sa mga nabulag na estudyante. Nakaka-pogi points pala ang pagiging teacher. Dios mio, sana matauhan na sila!!! Sila'y nadadala lamang ng antok sa kanilang klase at lumalabo ang kanilang paningin kaya't kung anu-ano ang kanilang nakikita.

d)...maging coach sa isang high-pressure na contest. Hindi na ako makatulog nang maayos dahil sa kaba. Magdadalawang linggo na. Sana manalo kami.

Sa basketball, UP ako kampi. Pero sa interschool quiz bee, Tamaraw ang bet ko. Parang bumaligtad yata ang mundo. Hahaha!!!

e)...na naghahamon ng Inglesan ang mga estudyante ko. Piso kada Tagalog na salitang lalabas sa aking bibig. Hahahaha!!! Akala siguro nila, dehins marunong mag-English to-its. We'll see...Ha...ha...ha...

----------

Plugging: Isa sa mga estudyante ko ay may sarili na ring blog. I-welcome natin si McRovan "Memory Man" Navor sa mundo ng mga taong walang magawang maganda sa kanilang oras kaya nagtatagal sa internet para mag-post ng mga walang ka-kwenta kwentang post tulad nito.

McRovan, magkwento ka naman ng tungkol sa misteryoso niyong love life ni Ms. Matet. Hahaha!!! Tsismoso talaga... :p

2 comments:

inah said...

maganda b tlga ung kanta ni buddy? sayang nman, wla me nun eh....

Anonymous said...

si fafah ogie gumatay? haaaaaay.... *starry eyed*