September 28, 2004

Kwentong Feasib...

Nung nakaraang linggo, nag-panel ako sa pag-evaluate ng mga feasibility studies. Ang dami!!! Twenty-two!!! Sakit nga ng ulo ko. Pero masaya talagang mag-judge ng mga ganito kasi ang daming memorable moments:

PINAKAMASAKIT ANG ULO MOMENT:

Ako: What is your proof that there is a high demand for spas in Ortigas?

Sagot: E kasi, Sir, iisa lang ang spa sa Ortigas. E maraming gustong mag-spa kaya mataas ang demand.

Ako: Nag-survey ba kayo?

Sagot: Hindi, Sir. Assumption po namin...e di ba uso ngayon ang spa?

(ayan, sa tingin ko tuloy bagsak sila...)

PINAKAMASAKIT ANG ULO MOMENT RUNNER-UP:

Ako: Ano itong number na nasa demand?

Sagot: Sir, number of persons po iyan.

Ako: E itong supply niyo?

Sagot: Sales po yan. In pesos.

Ako: Nyek! So what is the demand-supply gap?

Sagot: Demand minus supply, Sir.

Ako: So sinubtract niyo ang number of pesos sa number ng tao?

Sagot: Sir, yes, sir.

MAMAMATAY SA SIKIP MOMENT:

Kasama ko: How many people can your space accommodate?

Sagot: Mam, 50 persons po.

Ako: So how many persons would be in your gym during peak hours?

Sagot: 75 persons, Sir.

PINAKANAKAKAIYAK NA MOMENT:

Hayup. May isang estudyante na nagsolo flight sa feasib. Tapos may terminal disease pa siya. At ano ang nakuha niyang grade? 90!!! Ang galing. Sana mabuhay siya nang matagal...

PINAKANAKAKAINIS NA MOMENT:

Ako: We're glad to inform you that you got the highest score in our cluster. You got a grade of 90.33!!! Congratulations!!!

(Hindi ngumiti ang mga estudyante. Napasimangot at nagsumbong sa adviser. Sabi ng adviser, "Napanood ko ang mga sagot nila sa defense. Perfect naman!". Kainis. Perpekin mo ang mukha mo, WAPAK!!!)

HULING HULING NANGOPYA LANG NG PATTERN MOMENT

Ako: Meron ba kayong mga sales agent?

Sagot: Wala po. Tingnan niyo po yung org chart.

Ako: Eh, bakit meron kayong sales commissions?!!!

HULING HULING HINDI SILA ANG GUMAWA MOMENT

Kasama ko: Do you have a waste disposal system?

Sagot: None, Sir.

Kasama ko: Actually, you have. Please turn to page...

HULING HULING NANGOPYA LANG NG PATTERN MOMENT PART 2

Ako: Why do you have interest income?

Sagot: Kasi, Sir, meron kaming utang. So yan po yung binabayaran naming interest.

PINAKANAKAKATAWANG MOMENT:

Ako: So, tell me. Are you selling on cash basis, or are you selling on credit?

Sagot: Sir, yes, sir!!!

(Nyak!!! Nalito na!!!)

PINAKANAKAKATAKOT NA MOMENT:

Ako: Mukhang masarap yang mayonnaise niyo. So gumagamit kayo ng preservatives?

Sagot: Yes, sir.

Ako: Gaano karami?

Sagot: Blah blah blah milli-liters, Sir.

Ako: Ok. So gaano karami ang safe for human consumption?

Sagot: Ay, Sir. Di po namin alam.

(Buti na lang di kami nag-taste test!!!)

6 comments:

jhoana said...

lesson learned?pwedeng mangopya kung kayang panindigan.

Anonymous said...

Wow, it's a Bob Ong moment. :p

--psychicpants

Anonymous said...

ang cute... wahehehehe
>>>>>vErTiCaL<<<<<

Paeng said...

psychicpants,

Bob Ong moment ba? wehehehehe!!!

ano naman kaya ang psychicp[ants moment?

Anonymous said...

ang saya nman!! sna npnood ko un. ndi b pde mag name names? hehehe.........

inah said...

oo nga name names nman khit knti lng...