September 12, 2006

September 11, 2001: Isang alaala

Ako ay nasa SGV pa nun. Nagoovertime. Sumilip lang ako sa internet, pampawala ng antok. Tapos lumabas sa Yahoo! ang picture ng World Trade Center, nag-aapoy dahil sa tumamang eroplano. Ang headline pa nga sa umpisa ay hindi pa sigurado kung terrorist attack ang nangyari. Pero nang tumama na ang ikalawang eroplano, di na maikakaila na ito ay hindi isang aksidente lamang.

Napaka-surreal ng panahon na iyon. Pinipilit kong kunin ang atensyon ng mga kasama kong workaholic, pero parang...wala silang paki. Ewan ko ba. Maya't maya'y napapatitig ako sa labas ng salamin sa office, tinatanaw ang mga eroplanong dumadaan. Liliko kaya iyon at babangga sa isang building sa Makati? Sana hindi sa building namin. Kungsabagay, bakit ba naman nila gagawin rin dito yun sa Pilipinas? Ano ba naman tayo, isang third world country lang. Tapos bigla kong naalala ang Rizal Day bombings sa atin.

Umuwi ako na maraming tanong na umiikot sa aking isip. Maya't maya'y tumitingala ako sa langit, tinatanaw uli ang mga eroplano, tinatantiya kung pababa sila't pabagsak. Pagdating ko sa bahay, bukas pa ang TV. Madaling araw na pero gising pa ang tatay ko.

"Akala ko kanina, pelikula lang. Totoo na pala," sabi niya.

Sa mga araw na sumunod, kasama ako sa nakigunita. Bumili ng mga 9-11 tributes, partikular na yung mga fund-raising comic books na Heroes at Moment of Silence. Pero isa rin ako sa maraming nakaaway sa internet, partikular na ang mga Amerikano, nang aking tanungin, "Bakit? Why did this happen? What drove these extremists to commit suicide and ram planes into the World Trade Center?"

"That's fucking insensitive...totally out of line...you're just like them, a terrorist...can't you see they're pure evil?" ang kanilang mga sagot.

Pure evil daw. Ang mga terorista ay nagpakita ngunit tinanggalan ng mga mukha. Nagpakilala sa mundo ngunit tinanggalan ng mga pangalan.

Sumabog ang mga bomba sa Afghanistan at sa Iraq. Sumabog ang mga bomba sa Israel, sa Palestine, sa Gaza Strip, sa Lebanon. Sa gitna ng mga pagsabog, ang tindi ng kaguluhan, hanggang sa di mo na malaman kung sino ang mga terorista, sinong hindi terorista, sinong masama, sinong mabuti, sinong may Diyos, sinong walang Diyos, sinong gumagamit sa Diyos, sinong tama, sinong mali, sinong kakampi, sinong kaaway...

Limang taon ang lumipas, at di ko mawaglit sa aking isipan ang aking orihinal na tanong. At di ko maiwasang isipin na ano nga kaya ang nangyari kung sinagot muna natin kung bakit.

Heroes

No comments: