July 21, 2004

No More Mr. Nice Guy...

I really hate reading blogs that contain nothing but whiny cries for a better life...but it looks like I would do one of those blog moments...
 
I am feeling down.
 
I hate the freaking school administration bureaucracy...
 
Damn you.  Specially you, old hag!!!  Damn you!!! 
  
 
I hate it when I can not inspire my students to do better... 
  
 
I hate it when I don't feel guilty anymore that I am giving a failing grade...
 
I swear, I would fail students this semester.  Damn them for making me feel guilty even though they deserve a fucking 5.0
 
Who the hell goes to a prelim exam on Financial Management without a calculator? And then they'd approach me and tell me "Sir, wala talaga akong natutunan nung mga nakaraang meeting." 
 
"Teka, open notes naman yung exam, wala ka pang nasagot kahit isa?"
 
"E...wala rin akong notes, sir"
 
Tang-ina!!!  Araw-araw na ginawa ng diyos nag-uubos ako ng pera para mamigay ng libreng notes, tapos wala daw siyang kopya?!!!  E kaya naman pala walang natutunan, e kasi hindi pumapasok!!!
 
Nangongonsensya pa!!!  "Sir, wala kasi akong naintindihan sa tinuro niyo"  (Repeat 3x)  He freaking repeated it 3x.

The nerve...considering that his / her classmates managed to pass and some even got a perfect score.

I am not taking that crap anymore. ..
 
No more Mr. Nice Guy.  Enough is enough...
 
The class record would become crimson red this semester...

12 comments:

Anonymous said...

aray ko po! matamaan daw ba ako sa "blogs that contain nothing but whiny cries for a better life"

pero siyempre thought for the day muna: every dark could has it's silver lining :)

just think that at least you got one student inspired to do better, sabihin na naten yung isang comment actually inspired her to get her act together

as for the "freaking school administration bureacracy" - one word lang and it's FRUSTRATING!

Anonymous said...

pahabol lang! nawindang ako... naging itim na blog niyo...

hay, no matter how frustrating and disheartening the situation may seem, you'll get to find a way to get your point across, one way or another... siguro yun lang po...

nanoy said...

nawindang ako...dahil nagdidilim na ang aking paningin...

grrrr...

Paeng said...

tinginingining...iba pa ang nagamit kong user name. grrr...

nanoy said...

oi nagtampo ka naman... bakit inalis mo na yung chatterbox? jinojoke lang kita eh...

Paeng said...

nawala yung chatterbox kasi nagpalit ako ng layout. kainis nga, eh...

Anonymous said...

paeng,.. no more nice guy,.. welcome back,.. hehehe,.. paeng masyado mong pinagbibigyan ang mga students mo,.. ikaw pa ang nagbibigay ng notes at gumagastos,.. (hmmm siguro eh may kapalit,..) parang nagmamakaawa ka na mag-aral sila,.. too much pacification,.. open notes pa,.. hmmmmm pag-ako nagpa-open notes kailangan ang mga babae eh naka-"bathing suit" para open din,.. hehehe,.. sir sige na po... maawa na po kayo,.. for consideration lang,..
dalaw ka sa bahay,.. kalupit ng mga pamangkin ko,.. men pag-umuwi ako next year,.. kailangan may special project ka sa akin,.. contrata espesyal,.. hehehe

Anonymous said...

hi sir... sana di maapektohan ang klase natin sa MAS-AC01402 ng no more mr. nice guy.... magpapakabait na po kami...

Anonymous said...

sirrrrrrrr! kulang n lng mgname names kyo a! pro d truth really cuts deep...alm k nman n ang gulo2 k..promise try k n to be more behaved...i promise that i'l try! tska on studyin nman...dnt wori i'l double my effort. this blog spot rili is an eye opener...i wasnt able to see things frm ur point of view! pkabaet n k!

c-h-a-t said...

elo po! ngaun ko lng po nadiscover ang blogsppot nyo kya sana ok lng n masyadong late ang comment ko. though,i know im not that unruly inside the class, prang tinamaan din ako ng "alang dalang calcu, alang natututunan kc ndi pumapasok (or consistent late comer"). sorry npo!! i'll try to be better. (",)

c-h-a-t said...
This comment has been removed by a blog administrator.
c-h-a-t said...
This comment has been removed by a blog administrator.