December 29, 2006

Paputok

Nagkasunog na naman.

Akala ko Marso ang fire-prevention month?
----------

Karamihan ng mga sunog ngayong buwan ay dahil sa paputok. Etong huling sunog na nabalita ay hindi pa naman naire-relate sa paputok, pero kumbaga sa mga adik na laging sinisisi sa mga heinous crimes, usual suspect na talaga ang paputok pag pinag-uusapan ngayon ang sunog.

Grabe naman kasi ang paglipana ng tindang paputok ngayon. Kahit na malawakan ang information campaign laban sa paggamit nito at nireregulate ang local fireworks industry, bumabaha talaga ngayon ng mga paputok na smuggled mula sa China. Makikita mo ngayon ang mga ilegal na paputok na ito na binebenta nang lantaran sa malls, department stores, sari-sari stores at maging sa mga bangketa.

Bagsak presyo pa ang paputok na smuggled. Na-168 pati yung local fireworks industry. Kung ang paputok na gawa sa Bocaue ay limang piso, mabibili mo ang counterpart nito na made from China nang piso lang.

May safety instructions, in Chinese nga lang.

Ang masama pa, ang nagtitinda sa bangketa ay walang pakialam kung sino ang bebentahan. Kahit batang di pa marunong magbasa at magsulat, basta may dalang piso, bebentahan. Nagyoyosi pa yung nagbebenta ng paputok, panalo!
----------

May kapitbahay akong naputulan ng kuryente. Madilim ngayon sa kanilang bahay, kandila lang ang gamit na ilaw. Minsan nakikisaksak siya ng extension cord sa katapat-bahay. May utang rin siya na upa kaya di ko alam kung hanggang kailan siya nandiyan.

Pero araw-araw ko siyang nakikita kasama ang mga anak niya na nagpapaputok. At di lang paisa-isa. Maramihan. Nobena yata nila yun.

Sa Intramuros kung saan ako nagtatrabaho, ang mga batang kalye ay nagpapaputok rin.

Di ko talaga ma-gets ang value ng paputok. Para kang naglabas ng pera tapos susunugin mo lang. Maiintindihan ko pa yung pagpapaputok out of a religious belief na makapagpapaalis ito ng masasamang espiritu. Pero habang nagpapaputok ang batang kalye na sumisigaw ng "Putang ina, tabi kayo!" hindi naman siguro galing sa religious belief iyon.

Kung sabagay, baka nagpapaputok siya para maitaboy ang masamang espiritu ng gutom. At yung masamang espiritu ng utang. At yung masamang espiritu ng kamangmangan. At yung masamang espiritu ng malas. At yung masamang espiritu ng pagpapabaya. At yung masamang espiritu ng pagsasamantala ng taong "binuhay" ang Maynila sa pamamagitan ng pagsindi ng maraming ilaw habang pinababayaan naman ang mga tao.

Nakow, napunta na naman sa pulitika ang post ko. Parang gusto ko na kasing paputukan ang bahay ng aming Alkalde nang lubayan na ng masamang espiritu.
----------

Nung 1998 Philippine Centennial celebration, ako ay nasa Roxas Boulevard. Isang fireworks display ang tumambad sa aking paningin. OK siya, maganda, pero di ko siya na-appreciate nang buo.

Nasa kasagsagan kasi tayo ng Asian financial crisis nun. Gayunpaman, gumastos pa rin ng isang milyong dolyar si FVR para sa paputok. Kada putok, napapabilang ako "two hundred thousand pesos...five hundred thousand pesos...one million pesos..."

Kungsabagay, fitting tribute nga ang fireworks display kay FVR at sa kanyang Philippines 2000 program. All flash, minimal substance.

No comments: