October 10, 2004

Piniratang Kaligayahan

Marami akong estudyante na alam na ayaw kong bumibili ng pirated na VCDs or DVD's o kung ano pa. Totoo naman yun. Pero anong gagawin ko kung wala naman akong makitang original?

Wala na talagang choice.

For two weeks now, nagpakasasa ako sa pagbili ng NAPAKAHIRAP hanapin na mga pelikula sa...QUIAPO!!! Yes, my dear friends, bumibili na ng pirated stuff si Sir Paeng although may sinusunod pa rin akong principle - ang bibilhin ko lang ay yung hindi ko mahahanap sa Astro Vision, SM o Video City. At grabe, sa mga tindahan ng mga pirated na DVD ko lang pala makukumpleto ang Akira Kurosawa films.

Yes, kung meron mang mga art film buffs sa inyo, ang mga pelikula ni Akira Kurosawa tulad ng Seven Samurai, Ran, Rashomon, Yojimbo, Sanjuro, The Idiot at Throne of Blood ay matatagpuan sa Quiapo. Akalain mo nga naman. Hinihintay ko na lang na magkaroon sila ng Madadayo, Kagemusha at Ikiru at ako'y matatahimik na.



Meron pang Samurai Trilogy ni Hiroshi Inagaki. 1950s pa ito at matagal ko na ring hinahanap. Natawa nga ako sa nagtitinda nito kasi ayaw niyang ibenta sa akin yung Part I lang. Trilogy daw kaya lahat nung tatlong installments ay kailangan ko raw bilhin. Hahaha!!! (Bumili naman ako)


Ang pinakatuwang-tuwa ako na nabili ko ay yung Eternal Sunshine of the Spotless Mind. Sayang at ngayon lang naging available e umalis na ang lalabs ko. Makikita niyo naman sa nakaraan kong mga posts na labs na labs namin ang pelikulang ito. Last week pa na-release ang DVD nito sa U.S. Sa mga video shops sa Pilipinas, hanggang ngayon wala pa kasi mukha raw hindi bebenta. Stupid capitalist video shop owners, depriving the public the chance to see such a great film.

Nagtataka na nga rin ako kung bakit kahit yung Quentin Tarantino flicks na Pulp Fiction, Reservoir Dogs at Jackie Brown hindi ko makita sa mga video shops. Ang gaganda naman nung mga pelikulang yun. Hay naku...

Heniweyz, hihingi lang po ako ng paumanhin sa aking guro nuong college na si Psychicpants. Bibigyan dapat ako ni Psychicpants ng DVD ng My Sassy Girl, pero pagkatapos kong maaliw sa isa pang pelikula ng super ganda na si Jeon Ji-Hyun na ang title ay Windstruck, hindi ko na napigilan ang sarili ko. Kinailangan kong hanapin ang My Sassy Girl para ma-satisfy ang aking addiction. At nagkaroon pa tuloy ako ng adventure!!!

Nagpunta ako dun sa dalawang floor na building na tindahan ng pirated DVDs sa tabi ng Ministop. Talagang sinuyod ko ang mga stalls dun at nagtanong kung meron silang DVD ng My Sassy Girl at isa lang ang sumagot sa akin na alam niya ang pelikulang iyun. At parang isang treasure hunt, sinabi niya na iisa na lang ang kopya ng My Sassy Girl sa Quiapo at ito ay matatagpuan sa kanyang stall sa bagong building ng pirated DVDs na nasa tapat naman ng Jollibee. Dali-dali akong pumunta duon at hinanap ang sinabi niyang stall. May nakalagay daw na pangalang Nick sa kanyang stall. Pero wala akong nakita!!! Yun pala, tinanggal na ang pangalan ng mga stall at ginawa nang mga number. Nalaman ko na ang dating stall na nagngangalang Nick ngayon ay kilala na bilang stall A-6. At sa aking pagsuyod sa mga DVD sa A-6, nakita ko na isa nga. Yes mga friends, isa na nga lang ang natitirang kopya ng My Sassy Girl sa Quiapo!!! At ako ang nakakuha nun!!! MWAHAHAHAHAHAHA!!!!

(Winarningan ako ni psychicpants na mali daw ang mga subtitle sa Quiapo ng My Sassy Girl at Windstruck. Pero ininspect ko naman at kinopya na siya sa isang orig na DVD. Walang maling grammar at katulad naman sa mga napanood ko na dati sa VCD. Kaya malamang, tama ang mga subtitles nung nabili ko.)

Sa totoo lang, medyo nakokonsensya pa rin ako, kasi hindi ko napangatawanan ang sinabi ko dati na hindi ako bibili ng mga pirated sa videos. Pero kung ayaw namang ipalabas ang mga ganitong palabas sa mga sinehan dito sa Metro Manila at kung ang paraan lang para makakuha ng kopya ay sa pag-import na kakailanganin pang mag-apply ako na magkaroon ng credit card...mapapatawad naman siguro ako sa pagbili ko ng mga pirated.

Next weekend: Hanapin ang mga pelikulang Donnie Darko, Il Mare, Y Tu Mama Tambien, at ang Infernal Affairs trilogy. Parang may nakita na ako kanina. Hmmmmm...

5 comments:

Anonymous said...

suggestion lang po: watch "the lover", "the hairdresser's husband" and "the dancer upstairs." ganda kasi eh. :)

Anonymous said...

welcome to the Dark Side my young apprentice hehehehe :)

as of last count ng movie collection ko:

Pirated DVDs: 124
Original DVDs: Zero, nada, 0, as in wala

Pulp Fiction at Reservoir Dogs meron available na pDVD (pirated DVD)

For more information, sali ka sa

http://theq.proboards7.com/index.cgi?action=login2

-rox

Anonymous said...

ako rin, i want! kaya lang, di ko alam pumunta sa quiapo (never been there!)

you might wanna see "my wife is a gangster" :)


-jen

Anonymous said...

ako rin, i want! kaya lang, di ko alam pumunta sa quiapo (never been there!)

you might wanna see "my wife is a gangster" :)


-jen

Anonymous said...

sir! i heard Il Mare was good! pag may nakita kayu eram or bili na lang ako :) i want to have a copy of that eh :P