October 28, 2007

Sunk cost

Bago ako magsulat nang tungkol sa pagpapalaya kay Erap, sagutin ko muna ang isang tanong ng isa sa mga anonymous sa aking sidebar:

sir ask ko lang po, what's ur opinion if your former student work in a call center? i mean pano kung one of the best siya sa class? malulungkot k?

Ang magiging unang tanong ko siguro ay bakit? Bakit hindi ka tumuloy sa isang propesyon na inihanda para sa iyo ng limang taong kursong pinaghirapan mong tapusin sa pamantasan?

At ang pangalawang tanong ko ay masaya ka ba?

Sa totoo lang , mas malulungkot ako kapag ang isang CPA ay nagpilit na magpatuloy sa pagiging CPA kahit AYAW niya.

Malulungkot ako kung ako ngayon ay nasa auditing firm o kaya ay nasa corporate world dahil lamang sa pagsunod sa "normal" na daang tinatahak ng isang CPA.

Malulungkot ako kung ang kaibigan kong si Rem Zamora ay hindi tayo binibiyayaan ng kanyang magagandang pictures sa Inquirer para lamang magamit ang lisensyang ayaw naman niyang gamitin.

There's nothing worse than letting your future choices be bound by your past. Sabi nga sa management accounting, ang mga nangyari sa nakaraan ay isa nang sunk cost. Therefore, it is now irrelevant in making decisions.

1 comment:

icen said...

hi, this is the first time i've been to this site and i kinda enjoyed reading some of your insights...hay nice naman ng "sunk const" "principle" na yan, hehe...nakakabuhay ng loob...keep up the good work..err whatever it is your doing, ciao