February 15, 2005

Ka-boom!!!

Tinira ng Abu Sayyaf ang Pilipinas sa pamamagitan ng isang coordinated attack na nagpasabog sa tatlong iba't ibang lokasyon (Manila, Davao at General Santos) at kumitil nang di bababa sa pitong buhay.

Sabi ng nanay ko, wag na raw akong sumakay sa mga bus. Delikado daw, baka meron pang ibang gawing pagsabog. Umiwas na raw ako sa mga matataong lugar.

Pero sasakay pa rin ako sa jeep, sa taxi, sa FX, sa bus, sa MRT. Pupunta pa rin ako sa sinehan, manonood ng mga concert at mamamasyal sa mall. Pupunta pa rin ako sa Muslim area sa Quiapo para maghanap ng mga Korean DVD.

Babaguhin ko ba ang aking buhay dahil lang sa mga pagbomba na iyan? Siyempre hindi. Ang terorista, naghahasik ng takot. At kung matatakot ako, e di mananalo sila. Di ako papatalo sa kanila.

Lintek rin naman kasi itong Abu. Akala siguro nila, natutuwa ang mga kapwa nilang Muslim sa ginagawa nilang pagpapasabog. Ginawa lang naman daw nila ito bilang pagganti sa mga kasalanan ng mga Kristiyano sa mga kapwa nila Muslim sa Mindanao. Pero anong nagawa ng pagpapasabog nila sa mga matataong lugar para mapaganda ang buhay ng mga taga-Mindanao na "ipinaglalaban" nila? Hindi ba't ang Abu lang naman ang nakikinabang sa pinaggagagawa nila?

Napaka-ironic pa naman dahil kalalabas lang ng isang "Valentine's news" kahapon na may isang Muslim at isang Katolikong taga-Greenhills na nagpakasal na walang pakialam sa relihiyon nila.

Kungsabagay, napapaisip ako. Itong ginawa ng Abu Sayyaf ay tunay na isang akto ng terorismo. Pero yung massacre na naganap sa Hacienda Luisita, di ba terorismo rin yun? Pati na yung sapilitang pagpapaalis sa mga Manobo na binansagang squatter dahil meron daw may "titulo" sa kanilang ancestral land at nakasuhan pa pagkatapos na sila yung nakawan ng mga inaani nila sa lupang minana nila sa kanilang mga ninuno. Ganun na rin sa ilang katutubong Mangyan na taga-Mindoro na marami na ring napatay dahil sa pagtulong ng militar sa isang developer na inaangkin ang ancestral land nila.

Ganun pala yun. Pag Kristiyano ang nasaktan, terorismo yun. Kapag hindi Kristiyano, walang terorismo na nangyari.

Nakakalungkot na naging "religious war" na ito. Sa totoo lang, hindi naman religious war ito. Labanan ito sa pagmamay-ari sa lupa. Pag-isipan niyo, yun lang naman talaga ang ugat niyan. Nakakainis at nagagamit pa ang pangalan ng Diyos dito.

1 comment:

neece said...

galing mo, sir!!! kaka-elibs!!!

ngapala, nakibasa rin ang rum8 ko... muslim xa, elibs din xa!!!