January 10, 2005

gitara, lapis, atbp.

Noong nakaraang buwan ay nagproduce ng album ang Philippine Business for Social Progress na ang title ay gitara, lapis, atbp. Ito ay isang joint album nina Joey Ayala at Noel Cabangon na ang tema ay tungkol sa education at sa kabataan ng Mindanao. Nitong nakaraang linggo ay nagkaroon na rin ako ng pagkakataon na bumili ng sarili kong kopya ng album. Tulad ng inaasahan ay natuwa ako sa aking napakinggan.

May tig-anim na kanta sa album na ito sina Joey at Noel. Nakakatuwa nga ang pag-ayos kasi salitan sila, parang may sagutan ng kanta. Maganda ang pagkakapili ng mga kanta dahil angkop talaga ang mga mensahe nito sa tema ng album. Sa mga kanta ni Noel, ang paborito ko ay ang "Awit ni Gabriel" at "Kapayapaan sa mga Bata". Iba talagang magdala ng emosyon ang boses ni Noel, na mas magaling pa lalo kapag napapakinggan sa isang live performance. Sa mga kanta ni Joey naman, talagang nagustuhan ko yung "Kung Kaya Mong Isipin" na isa nang classic mula sa kanyang Lumad sa Siyudad na album. Maganda rin ang kanyang "ethnic rock" composition para sa album na ito na "Classroom 101". Dapat siguro ipang-soundtrack ito sa isang documentary film tungkol sa kondisyon ng mga mag-aaral sa Mindanao.

Mangilan-ngilan lang talaga ang makakapantay sa galing ng dalawang kompositor na ito sa pagsulat ng socially relevant na kanta na may "melodic hook" kaya nakakarelate pa rin sila sa ordinaryong makikinig (tulad na rin nina Gary Granada at Jess Santiago). Ang hiling ko lang siguro ay nagkaroon sana sila ng kanta kung saan sila ay nag-jamming. Sa kantang "Classroom 101" ay nagback-up vocals naman si Noel kay Joey, pero mas maganda pa rin kung may kantang nag-duet sila't pareho silang frontman. Marahil sa susunod na collaboration album na lang. (Maganda siguro kung magkakaroon ng Conspiracy album, na kinabibilangan nina Joey, Noel, Gary, Bayang, Cynthia, Cooky at iba pang artists ng Conspiracy bar. Hahaha!!! Wishful thinking ba? Pero mala mo...)

Hindi ako sigurado kung ilan dito ang bago at ilan ang lumang kanta (kasi isa lang ang sigurado akong bago - yung Classroom 101). Pero bago rin naman ang areglo ng mga luma nilang komposisyon kaya parang bago na rin. Mas kapansin-pansin sa album ang bagong rendition ng mga kanta ni Joey dahil ito ay nirecord niya sa kanyang "folk acoustic" style, imbes na sa dating "bagong lumad" arrangement. Kahit na hinahanap-hanap ko pa rin ang ethnic flavor ng dating Joey Ayala, nagustuhan ko pa rin naman ang kinalabasan ng mga bagong arrangement na ito dahil para lang akong nakikinig sa kanya nang live sa Conspiracy. May konti pa rin namang ethnic touch dahil sa paggamit ni Joey ng ilang Mindanao-rooted percussion instruments sa background. Napaisip nga lang ako nang konti sa bagong areglo ng kantang "Mindanao" dahil sa pagkakarinig ko ay parang gangsa, na isang Cordilleran instrument, ang ginamit imbes na agong na mas angkop sa kanta dahil ito'y galing sa Mindanao.

Ang album ay nagkakahalagang P300 at ang proceeds sa pagbenta ng isang kopya ay gagamitin upang mapondohan ang isang buwang pangangailangang pang-eskuwelahan ng isang bata sa isang public school sa ARMM. Ang mga album na may ganitong noble intention ay dapat nakakakuha ng malaking distribution, ngunit nakakalungkot na hindi ganito ang siste sa ating local music industry. Ganunpaman, sana'y marami sa atin ang sumuporta sa album na ito na mabibili sa Conspiracy bar sa Visayas Ave, sa UP Shopping Center at sa opisina ng PBSP sa Intramuros. Malamang ay marami pang ibang lugar kung saan binebenta ang album pero di ko pa alam. Kung may nakakaalam, maaaring pakipost dun sa comments sa baba.

Sa mga gusto rin palang magkaroon ng kopya, pwedeng kayong magpabili sa akin kasi madalas naman ako sa Conspiracy. Pakie-mail lang ako sa akosipaeng@gmail.com para mapag-usapan kung ang "mechanics". Maganda nga pala itong pangregalo dahil maliban sa makakapagpasaya ka sa reregaluhan mo, may mapapasaya ka ring isang bata na makakapag-aral dahil sa pagbili mo ng album. Kaya sa mga kaibigan kong magbe-birthday, alam niyo na kung ano ang ireregalo ko sa inyo. :)

Classroom 101
ni Joey Ayala

di ko yata maintindihan
kung paano ka natutong
magbasa sa dilim
anong tawag sa subject na yan?
walang kuryente 101

nagulat ako nang masaksihan
ang galing mo sa pagsulat
sa patak ng ulan
anong tawag sa subject na yan?
butas ang bubong 101

dito sa klasroom mo
na iisa ang libro
habang kayo'y tatlumpong
nagbabasa

dito sa klasroom mo
gumagawa ng paraan
laban sa kamangmangan
kamangmangan

ika'y bullet proof student
may bulletproof titser
bulletproof pencil
pulletproof paper
sa bulletproof klasroom
na mag bulletproof curriculum
di tinatablan

gumawa ng paraan
gumawa ng paraan
gumawa gumawa
gumawa ng paraan

heto na, heto na ang lesson plan
na nakasanayan
ng kabataan
anong tawag sa subject na yan?
gumawa ng paraan 101

asan na asana ang mga salaping
inilaan pantayo
ng mga eskwelahan
anong tawag sa subject na yan?
pangungurakot 101

kaya sa klasroom mo
iisa ang libro
habang kayo'y tatlumpong
nagbabasa

dito sa klasroom mo
gumagawa ng paraan
laban sa kamangmangan
ng kapwa mo

ika'y bullet proof student
may bulletproof titser
bulletproof pencil
pulletproof paper
sa bulletproof klasroom
na mag bulletproof curriculum
di tinatablan

gumawa ng paraan
gumawa ng paraan
gumawa gumawa
gumawa ng paraan

gumawa ng paraan
gumawa ng paraan
gumawa gumawa
gumawa ng paraan

1 comment:

Anonymous said...

ano ba yan...bakit ngayon ka lang dumating...lampas na birthday ko eh =r jiggy