January 20, 2005

EDSA ng Pangakong Napako


I was there with the crowd, believing with all my youthful idealism that finally, we, the Filipino peole, have voiced out our disgust over blatant corruption in the government.

In my myopic mindset, I failed to foresee that we would ultimately become unwitting accomplices to installing an equally (if not moreso) corrupt official in the office.

Tang ina, di ba ang sinigaw ko noon ay magbitaw si Erap?! Di ko naman sinigaw na gusto ko si Gloria ang pumalit!!! Hindi ikaw ang pinaglaban ko nung EDSA DOS, Gloria. Pilipinas ang pinaglaban ko noon. Manggagamit kang hayup ka!!!

Apat na taon na mula nang mag-EDSA DOS. Mas lumala pa ang Pilipinas.

At ngayon, may "mandate" na ang pandak. "Mandate" na binili gamit ang buwis na binayad ko. "Mandate" na nakuha dahil sa pang-uuto gamit ang "lesser evil" argument...

May nagpa-uto naman. Di na natuto. Bullshit...

12 comments:

Cinnamonska said...

Dapat pa rin natin panatilihin ang ating tiwala sa masa. Kasi di ba po hindi naman dahil siya ang nailuklok nung 2001 ibig sabihin siya talaga ang ginusto ng taumbayan... Dahil may semblance pa ng demokrasya ang sistema natin kaya nangyari yun. Kaya tama po, ginamit niya tayo. Kaya oust GMA!

(peace po tayo. tanong lang: pwede ko bang i-link ang blog mo sa blog ko? salamat.)

Paeng said...

link mo ko? sure.

Anonymous said...

ang galing nyo po! clap, clap, clap. nilink kita sa blog ko, okay lang? :-)

jade said...

sana lang...wag tayong mawa;an ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

jade said...

sana lang...wag tayong mawa;an ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

jade said...

sana lang...wag tayong mawa;an ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

jade said...

sana lang...wag tayong mawa;an ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

jade said...

sana lang...wag tayong mawalan ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

jade said...

sana lang...wag tayong mawalan ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

Anonymous said...

sana lang...wag tayong mawalan ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

Anonymous said...

sana lang...wag tayong mawalan ng tiwala..oo nga't sa palagay ninyo ay mali o makasarili ang pamamalakad ni gma...sana po'y tingnan naman ninyo ang mga naitulong niya sa bayan....aaminin ko pong noong una'y galit ako kay gma,pero natutunanko siyang magustuhan at ang uri ng pamamalakad ng bansa dahil nakita ko naman ang kanyang determinasyon sa paglilingkod.ginawa,ginagawa at alam kong gagawin niya pa rin ang lahat ng paraan upang umunlad ang bayang lugmok sa kahirapang dulot ng iba't ibang aspekto...kung titingnan kasi nating mabuti,inuuna anglahat ng importanteng proyekto kasunid na ang di masyadong importante..di po ako tutol sa inyong ipinahahayag pero kailan po nating isipin na di lamang iisa ang dahilan kung bakit tayo naghihirap,di lamang si gma kung sa inyong paningin....maraming salamat po at ang katahimika'y sumainyo.

Anonymous said...

hehehehehe...ginamit talaga kayo...at nagpagamit naman...kawawa talaga ang masang pinoy..ang sa aking lang ang rebolusyon walang halong dugo ay hindi magtatagumpay...hangat hindi matangap ng sambayanan pilipno na ang tanging paraan ay sa isang madugong rebolusyon ay wala talagang pagbabago.paano mo baguhin ang cultura at paniniwala sa pagpalit lamang ng liderato...dapat patayin LAHAT ang mga pulitikong nagkasala sa lipunan...dapat may cultural cleansing at reedukasyon sa masa at sa sambayanan pilipno.