April 8, 2009

Tapakan ang kapal ng mukha ni Gloria

Nung isang araw, napanood ko sa balita ang pag-unveil ng isang higanteng photomosaic ni GMA sa damuhan sa Luneta sa tapat ng Quirino Grandstand.  Birthday gift daw ito para kay GMA at ito rin ay isasali daw sa Guinness Book of World Records dahil 28,000 square feet ito!

Sa totoo lang, hindi ko gusto ang dating ng photomosaic na ito.  Ang alam kong gumagawa lang ng mga ganitong bagay ay ang mga bansang nasa ilalim ng isang diktaturya kung saan dinidiyos ang heads of state.  Pero freedom of expression naman iyan e.  Kung yun ang trip nila, hindi ko na pakikialaman dahil karapatan naman nilang suportahan si GMA (kahit nakakagulo ng isip kung bakit nila gagawin yun).  Kahit sumakit ang mata ko nang matanaw ko ang photomosaic mula sa aming opisina kanina, hindi ko pipigilan ang trip nila.

Yun nga lang, nalaman ko na BUWIS na binabayad natin ang ginamit sa pagprint ng lecheng photomosaic na yun.  Pondo ng Office of the Press Secretary at DILG.  Pati ang non-public pero for public purpose sana na pondo ng PCSO at PAGCOR, ginamit.  At ipinagmamalaki pa talaga dahil nakapress release sa website ng Malacanang.  Tingnan dito:


Ano ba namang kalokohan ito na gagamitin ang pondong pampubliko para magprint ng isang birthday gift?!  Nakakakulo ng dugo lalo na't panahon ng krisis.  Mahal na Araw pa, panahon ng abstinence pero hindi man lang makaabstain sa kahayukan sa kapangyarihan.  

Kapag di pa nila inalis ang lecheng photomosaic na iyan, pupunta ako dun at TATAPAKAN ang kakapalan ng mukha ng administrasyong ito na hindi na nahiya sa paggamit ng perang hindi naman kanila sa isang vanity project.  Kung game kayo, pumunta na rin kayo sa Luneta at tapakan ang mukha ni Gloria.  Kung pwede putik putik para mas masaya.

No comments: