March 19, 2009

Veterans get their benefits...but at what price?

Tulad ng maraming Pilipino, natutuwa rin ako na matatanggap na ng ating mga World War II Veterans ang matagal na nilang hinihintay na benipisyo mula sa America. Masyado na ngang huli dahil karamihan sa kanila ay namaalam na.

Ngunit di ko maiwasang isipin na mayroong isang nakakaligtaang tanong sa benefit package na ito. Ano naman ang kinalaman ng pagbibigay ng benepisyo sa mga beteranong nasa Pilipinas sa pagaahon sa ekonomiya ng US mula sa kasalukuyang recession? Bakit kasama ang benefit package na ito sa economic stimulus bill?

Masakit mang isipin, isang earmark ang benepisyong matatanggap ng ating mga beterano. Isa itong PORK BARREL. At dito ako ngayon nagaalinlangan. Kung susuportahan ko ang benefits package na matagal nang dapat tinatamasa ng ating mga beterano, ito ba ay taliwas sa matagal ko nang pagtutol sa practice ng pork barrel? Does the honorable end justify the questionable means?

No comments: