August 24, 2009

Salamat, Mang Gary

Masaya ako at naglabas ng bagong album ang aking paboritong manunulat ng awit na si Gary Granada - ang Basurero ng Luneta. Pero malungkot din ako dahil ayon sa kanya, ito na rin ang kanyang HULING album.

Sa totoo lang, mas nangingibabaw sa akin ngayon ang lungkot. Ang laki ng impluwensiya ni Mang Gary sa pagbuo ng aking pananaw sa buhay. Ang kanyang Hierarchic Selection Theory ang isa sa aking mga guiding principles. Napakaraming aral na mapupulot sa kanyang mga awit. At paboritong paborito ko ang kanyang masterpiece na Lean: A Filipino Musical na para sa akin ay ang pinakamagandang hidden treasure ng OPM. Sayang lang, konti ang nakakapakinig.

Salamat, Mang Gary. Dahil sa iyo, naging "cool" ang maging aktibista. Ikaw ang TUNAY na National Artist.

No comments: