June 10, 2009

Pilipinas kong Mahal?

Nung nakaraang eleksyon, naging talk of the town ang Pampanga dahil sa kanilang "People Power." Against all odds, nailuklok nila si Among Ed Panlilio sa pagkagubernador. Kahit na kalaban nila ang mga makapangyarihan na Pineda at Lapid.

Sa susunod na eleksyon, makakaya kaya uli ng Pampanga na gumawa ng himala? Sino kaya ang maglalakas loob na tumakbo bilang Congressman upang pigilan ang pagpasok ni GMA sa House of Representatives?

Pumasok ang ideyang ito sa aking isipan nang masilip ko sa bintana sa opisina ang itinatayong istruktura sa Quirino Grandstand. Preparation yata sa Independence Day celebrations. Ang backdrop sa entablado ay isang malaking tarpaulin ng isang Philippine Flag na may nakasulat na Pilipinas kong Mahal. Ang tagal ko nang iniisip kung sino ang pasimuno ng mga poster na ito na dati nang nagkalat at tama ang hinala ko na ito ay pinaprint ng gobyerno.

Pilipinas Kong Mahal

Ano ba ang significance ng Pilipinas kong Mahal na poster? Basahin niyo.

Pilipinas kong Mahal.

Di mo pa rin makita?

Pilipinas kong Mahal.

Ulitin ko ha.

Pilipinas kong Mahal.

Di ako sumama muna sa rally kanina. Sa tingin ko, this is another case of the plotters in the administration making us look the other way.

Sa tingin ko pinasa lang ang HR 1109 para mag-rule ang Supreme Court in their favor and state that the House of Representatives can go at ConAss alone without the Senate. Kaya nga kinabahan na ako nung nagfile ng case sa SC si Oliver Lozano.

Sa tingin ko, malamang hindi gagawin ang No-El. Next year pa talaga iyan, kapag nanalo nang Congressman si GMA. Di naman kasi pwedeng maging Prime Minister ngayon si GMA kasi hindi pa siya nakaupo sa House of Representatives.

Kaya ang tunay na laban, sa aking palagay, ay tatlo. Una, dapat bantayan ang Supreme Court at ang magiging ruling nito sa HR 1109. Bantayan kung may mga secret meeting na nangyayari.

Ikalawa, maliban sa pagfocus sa national positions, dapat gumawa rin ng effort upang mabawasan ang PaLaKa sa House of Representatives. Ibig sabihin, magpatakbo ng mga kandidato sa pagka-Congressman na credible at kayang mainspire ang mga apathetic na. Bawasan ang mga oposisyon na Trapo rin naman. (Incidetally, imbes na magpatakbo ng kandidatong presidente na hindi kilala at walang track record, dapat magfocus ang partidong tulad ng Kapatiran sa pagpapalakas sa local positions. Local positions ang final stronghold ng PaLaKa.)

Ikatlo, kailangan ay magkaroon ng bagong Among Ed na ngayon naman ay tatalo sa mga Arroyo sa Pampanga. Malaking hamon, but it is time again to ask for our brothers and sisters in Pampanga to step up. (Pasensya na, kayo na uli ang inaasahan namin.) Sino kaya ang maglalakas loob na hahamon?

No comments: